Liên hệ
- 231-233 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM
- 088 880 2358
- [email protected]
- Thứ 2-6: 8:30 đến 18:00
Thứ 7: 9:00 đến 12:00
Ý tưởng về mở cửa hàng văn phòng phẩm để kinh doanh chưa bao giờ là lỗi thời. Bởi lẽ nhu cầu về mặt hàng văn phòng phẩm luôn không ngừng gia tăng. Đặc biệt các công ty, trường học, trung tâm thương mại,… xuất hiện khắp khu thành thị lẫn nông thôn. Vậy mở cửa hàng văn phòng phẩm có phải đăng ký kinh doanh không? Hãy cùng STARTUPLAND tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé!
Lĩnh vực kinh doanh văn phòng phẩm thuộc nhóm ngành kinh doanh không có điều kiện. Tuy nhiên bạn cần phải có chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc hộ kinh doanh (HKD). Tùy mục đích kinh doanh và quy mô kinh doanh mà bạn sẽ lựa chọn hình thức mở công ty hay thành lập HKD cho phù hợp:
– Nếu bạn muốn tự quyết định mọi hoạt động trong khuôn khổ cửa hàng văn phòng phẩm, không muốn xuất hóa đơn hoặc không có dự định xuất nhập khẩu thì chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh là được.
– Ngược lại, nếu bạn lên kế hoạch hoạt động mua bán quy mô với vốn lớn, nhiều nhân công hay cần xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì gợi ý dành cho bạn là hãy mở công ty.
Với mô hình hộ kinh doanh cá thể, chi tiết hồ sơ mở văn phòng phẩm bao gồm:
– Đơn đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể;
– Bản sao biên bản họp của thành viên hộ gia đình về việc quyết định thành lập HKD;
– Bản sao hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ nếu chủ hộ đứng tên trên địa chỉ HKD;
– Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh và thành viên góp vốn (nếu có);
– Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện nộp hồ sơ (nếu có).
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi HKD đặt trụ sở chính.
Thời gian xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 3 – 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hộ kinh doanh trường hợp hồ sơ hợp lệ. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa đáp ứng đủ các điều kiện về thủ tục, mã ngành cũng như các yêu cầu pháp lý khác. Lúc này, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Chi tiết hồ sơ mở nhà sách, văn phòng phẩm dưới mô hình doanh nghiệp bao gồm:
– Điều lệ công ty;
– Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
– Danh sách cổ đông (công ty cổ phần);
– Danh sách thành viên (công ty TNHH 2 TV trở lên);
– Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của cổ đông/thành viên, người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền đại diện nộp hồ sơ.
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố.
Thời gian xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 3 – 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Sở KH & ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ hoặc thông báo điều chỉnh nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
Lưu ý: Hiện nay, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi hồ sơ về địa chỉ cho doanh nghiệp qua đường bưu điện nên thời gian có thể sẽ lâu hơn so với khi doanh nghiệp đến trực tiếp nhận hồ sơ.
Trước hết, để kinh doanh thành công, dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào thì bạn luôn cần phải có một ý tưởng và kế hoạch cụ thể. Bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm thì cần phải có hiểu biết về lĩnh vực này. Bạn sẽ cần phải trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng của bạn là ai? Nên bán lẻ cho học sinh, sinh viên hay giao sỉ cho các công ty? Nguồn vốn của bạn là bao nhiêu? Tìm nhà cung cấp sỉ giá gốc ở đâu? Ai có thể chia sẻ kinh nghiệm hay giới thiệu mối quen cho bạn? Vị trí mở cửa hàng ở đâu?
Ngoài ra, bạn chắc chắn cần phải nghiên cứu hiểu biết về thị trường, đối thủ, sản phẩm. Tìm hiểu chi tiết về các mặt hàng thông dụng, các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng hot mà cửa hàng văn phòng phẩm của bạn cần có. Học hỏi các đối thủ hiện tại về điểm mạnh, cái hay và điểm yếu của họ là gì để rút kinh nghiệm. Đảm bảo tốt các kiến thức về sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.
Chọn địa điểm, vị trí kinh doanh phù hợp với ngành nghề là một trong những điểm quan trọng để việc kinh doanh được thuận lợi. Đối với việc mua bán dụng cụ học tập, sách giáo khoa, văn phòng phẩm… thì mặt bằng xung quanh trường học là thích hợp nhất. Đặc biệt khu vực có nhiều học sinh, sinh viên sẽ hỗ trợ tối đa việc kinh doanh, không nhất thiết bạn phải chọn mặt tiền đường hoặc mặt bằng trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh phải tuân thủ các quy định như:
– Phải có địa chỉ xác thực tại Việt Nam;
– Không được đăng ký tại căn hộ, chung cư… chỉ có chức năng để ở.
Nguồn hàng văn phòng phẩm đa dạng là lợi thế. Phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn mua nhiều mặt hàng với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng ở cùng 1 cửa tiệm văn phòng phẩm. Họ không muốn tìm kiếm các đồ dùng văn phòng phẩm ở nhiều cửa hàng khác nhau để mua. Chủ cửa hàng nên tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, uy tín. Bạn có thể hợp tác với nhiều nguồn hàng để không bị thiếu hàng và không bị phụ thuộc vào một đầu mối.
Bạn có thể đăng ký làm đại lý cho các nhãn hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp văn phòng phẩm như: Tập đoàn Thiên Long; tập vở Tương Lai, Hải Tiến; văn phòng phẩm Deli, máy tính Casio, Vinacal; bút viết UNI;…
Sau khi đã chọn được mặt bằng, bạn cần xác định phong cách thiết kế, trang trí cửa hàng cho đẹp. Thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm thoáng mát, đảm bảo không gian cho khách hàng có thể thoải mái chọn lựa, ngồi nghỉ. Trang trí và trưng bày sản phẩm bắt mắt, các sản phẩm thu hút ở khu vực cửa vào sẽ thu hút người mua hơn. Sắp xếp và phân loại hàng hóa khoa học để khách dễ tìm thấy. Đặc biệt chủ cửa hàng cũng dễ quản lý số lượng hàng.
Nếu chưa biết cách phân loại hàng hóa thì bạn có thể học hỏi cách trưng bày hàng hóa của một số cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách khác.
Tùy theo định hướng của cá nhân mà mỗi người sẽ có những lựa chọn, cách mở cửa hàng văn phòng phẩm khác nhau. Tuy nhiên STARTUPLAND vẫn hy vọng có thể chia sẻ thêm một số thông tin, kinh nghiệm về việc thành lập cửa hàng văn phòng phẩm để giúp ích phần cho bạn đang có ý định kinh doanh.
Chúc bạn thành công với những lựa chọn và chiến lược của mình! Đừng ngần ngại liên hệ ngay STARTUPLAND để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất các vấn đề về kế toán và pháp lý.
Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.
Leave A Comment