Bản kế hoạch mẫu quy trình khởi nghiệp, kinh doanh của công ty 2021

mẫu lập kế hoạch kinh doanh thành lập công ty
Bản kế hoạch thành lập công ty

Để có thể thành lập công ty, các bạn phải trải qua rất nhiều quy trình, thủ tục từ đơn giản cho đến phức tạp. Vậy nên, để có thể đảm bảo cho việc mở công ty được thuận lợi và thành công nhất thì giai đoạn chuẩn bị là một điều rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn một cách chi tiết một kế hoạch thành lập công ty 2021 cần triển khai những gì!

Tham khảo bài viết

Nên mở công ty kinh doanh gì vốn ít lãi nhiều năm 2021 ở Việt Nam

Nếu bạn là người đang có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh chi tiết nhưng đang phân vân không biết có nên thành lập công ty hay không thì tham khảo những bài viết này sau đây. Với những thông tin này, STARTUPLAND tin rằng bạn hoàn toàn có thể tự tin chinh chiến trên con đường lập nghiệp của mình

Tham khảo bài viết:

Năm 2021, trong thời đại dịch Covid thì có nên thành lập công ty không?

Thành lập công ty có cần bằng cấp không?

Thành lập công ty có lợi ích gì năm 2021?

1. Business Plan là gì? ( kế hoạch thành lập công ty là gì? )

Business plan là gì?

Business Plan hay bản kế hoạch kinh doanh của công ty là một bản kế hoạch khởi tạo, xây dựng doanh nghiệp, công ty một cách cực kỳ bài bản và chi tiết.

Với bản kế hoạch này, các chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm rõ các bước kinh doanh và kết quả sau đó, từ đó sẽ dễ dàng đưa ra những phương pháp phát triển công ty một cách tốt hơn trong tương lai.

2. Cách lên quy trình khởi nghiệp với kế hoạch thành lập công ty

Bảng kế hoạch kinh doanh mẫu

2.1 Ý tưởng tốt để lên kế hoạch kinh doanh của công ty

Một ý tưởng xây dựng doanh nghiệp tốt là một ý tưởng có thể thuyết phục được hầu hết mọi người khi bạn trình bày ý tưởng đó cho họ nghe.

Bạn muốn thành lập công ty và có vô số ý tưởng để có thể hiện thực hóa ý muốn đó của bạn, chẳng hạn bạn muốn mở một cửa hàng cung cấp đồ ăn trưa cho nhân viên văn phòng và bạn nghĩ rằng đó là một ý tưởng không tồi. 

Bạn nhận ra được tiềm năng lớn trong nhu cầu ăn trưa của giới văn phòng và bạn đang đáp ứng cho nhu cầu đó. Tuy nhiên, khi trao đổi với những người khác, họ lại cảm thấy không có khả năng. Và mặc dù bạn cảm thấy rất tự tin vào bản thân và ý tưởng đó, nhưng nếu có quá nhiều ý kiến trái chiều thì bạn cũng nên xem xét và chỉnh sửa ý tưởng đó.

Việc vận hành và tương lai của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng ban đầu của nó, vậy nên hãy đảm bảo rằng bản thân chuẩn bị tốt cho ý tưởng khởi tạo doanh nghiệp đó để nó có đủ cơ sở để triển khai và duy trì trong suốt quá trình hoạt động của công ty.

2.2 Một bản mẫu lập kế hoạch kinh doanh của công ty hoàn hảo

Khi đã có được ý tưởng xây dựng công ty, xây dựng doanh nghiệp tốt, việc cần làm tiếp theo chính là lập ra một bản kế hoạch mẫu kinh doanh của công ty thật chi tiết và hoàn hảo. 

Đây là sẽ là cơ sở định hướng cho bạn các hướng đi sắp tới, cho bạn biết bạn cần phải làm thế nào để có thể mang lại cho công ty, doanh nghiệp một kết quả, bàn đạp phát triển tốt nhất.

Ví dụ khi bạn muốn mở một quán ăn, bạn cần ước tính được ngân sách mà bạn phải bỏ ra là bao nhiêu, những món ăn bạn sẽ phục vụ, địa điểm, đối tượng khách hàng, kế hoạch tồn kho, nhân sự và rất nhiều vấn đề khác mà bạn cần phải lưu ý.

Để có thể xây dựng một kế hoạch hoàn hảo, bạn có thể tham khảo kiến thức liên quan qua sách báo, hoặc tham khảo ý kiến, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm.

2.3 Một thị trường phù hợp dịch vụ/sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Thị trường hiện nay rất đa dạng, nhưng bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường, xem phân khúc nào, thị trường nào, khách hàng mục tiêu nào thật sự phù hợp với dịch vụ/ sản phẩm của công ty bạn.

Quy trình phân tích thị trường chính là một trong các bước khởi nghiệp kinh doanh, thành lập công ty bài bản và cũng là bàn đạp dẫn bạn tiến tới thành công.

2.4 Tổ chức các bước thành lập công ty, xác định loại hình công ty

Bạn cần mô tả hoạt động hàng ngày của công ty và cần quan tâm tới chi phí để tổ chức và vận hành Công ty của bạn. Cụ thể hóa chính sách công ty và chính sách kinh doanh.

Ngoài ra, xác định loại hình doanh nghiệp, công ty là một trong những quy trình cực kỳ quan trọng để xác định hướng đi tương lai của 1 doanh nghiệp.

Để nắm được quy trình xác định loại hình doanh nghiệp, mời bạn đọc tham khảo bài viết : “ ”

2.5 Phát triển, xây dựng công ty

Khi vừa mới bắt đầu thành lập, xây dựng doanh nghiệp, sẽ khá là mơ hồ và khó để các bạn xác định được tầm nhìn trong 3-4 năm hay thậm chí là nhiều năm sau bạn sẽ phát triển công ty như nào. Nhưng đây sẽ là ưu điểm để giúp bạn xây dựng được bức tranh làm việc hoàn hảo.

Hãy xác định được tầm nhìn và sứ mệnh của công ty của bạn là gì và phát triển nó.

* Sứ mệnh thường mô tả hành động doanh nghiệp cần thực hiện như thế nào để đạt được tầm nhìn, ví dụ như danh sách các mục tiêu lớn và hình thành nên doanh nghiệp. Tầm nhìn là những điều mà các doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai. Đây  được coi là động lực và nguồn cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp, ví dụ trong vòng 3 năm tới, công ty của bạn sẽ là một trong top những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bạn hoạt động.

2.6 Cách lập ngân sách, tính toán chi phí – doanh thu, kế hoạch kinh doanh nhỏ

Bạn phải xác nhận ngân sách bạn phải bỏ ra là bao nhiêu và tính toán được các chi phí cố định, phát sinh cho doanh nghiệp của bạn là như thế nào.

Ngoài ra, bạn cần xác định xem ngân sách của công ty bạn là tiền của bạn hay là tiền vay vốn. Nếu đó là tiền vay, bạn nghĩ cách để có thể xoay sở để hoàn trả lại số tiền đó.

Tham khảo bài viết:

Thành lập công ty không cần vốn? Có phải sự thật không?

2.7 Xác định địa điểm kinh doanh của công ty

Ngày nay, dịch vụ thương mại điện tử phát triển, nên việc kinh doanh ngày nay không cần phải mở một công ty ở một địa điểm nào đó như trước đây nữa.

Tuy nhiên với một số ngành nghề nhất định, các công ty vẫn phải mở trụ sở công ty để có thể phục vụ cho mục đích kinh doanh của họ. 

Và việc xác định địa điểm kinh doanh doanh nghiệp góp phần tạo nên thương hiệu và độ tin cậy cao hơn trong mắt người dùng.

Vì vậy, bạn nên xác định nhu cầu của công ty là gì để có thể chọn địa điểm mở trụ sở công ty phù hợp với nhu cầu đó.

2.8 Kế hoạch khởi nghiệp công ty với dịch vụ điện tử

Hệ thống dịch vụ thư điện tử, website, fanpage,.. đó đều là những vấn đề bạn nên có khi quyết định mở công ty.

2.9 Miêu tả sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh

Bạn sẽ bán hay phục vụ sản phẩm/dịch vụ gì? Điều gì khiến cho sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi trội hơn, khác biệt hơn so với đối thủ của bạn? 

Lý do tại sao khách hàng lại lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Hãy lập ra 1 list câu hỏi như vậy, và trả lời chúng.

2.10 Hiểu về thị trường – kế hoạch phát triển công ty hiệu quả

Tương tự như việc xác định thị trường và khách hàng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu kĩ về thị trường của mình. Tìm hiểu kỹ về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai, xác định tâm lý khách hàng của nhóm khách hàng mục tiêu là gì?

2.11 Cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ với chiến lược bán hàng và marketing

Sau khi đã nghiên cứu và tìm hiểu kĩ tất cả các vấn đề liên quan đến thị trường, khách hàng, đối thủ, và loại hình sản phẩm/dịch vụ của công ty. Thì điều quan trọng tiếp theo mà các bạn cần lưu ý và để tâm chính là xác định, xây dựng một chiến lược bán hàng và marketing.

Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn có thể tiếp cận được với khách hàng? Làm thế nào để nâng cao được độ nhận biết thương hiệu trong thị trường? Bạn sẽ quảng cáo thương hiệu công ty của bạn như thế nào? Bạn lựa chọn kênh phân phối nào để có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng?…

Hãy cân nhắc những điểm mạnh, điểm yếu của công ty của bạn cũng như công ty đối thủ để có thể đưa ra các chiến lược, phát triển xây dựng công ty với marketing thích hợp và hiệu quả. 

Nếu công ty của bạn không chuyên về lĩnh vực marketing, các bạn có thể nghiên cứu và xem xét thuê các dịch vụ của các công ty marketing ngoài để được hỗ trợ và tư vấn.

2.12 Lên kế hoạch thành lập công ty và chuẩn bị chu đáo cho việc khai trương

Những việc cần phải làm trong ngày khai trương là gì? Những ai sẽ chịu trách nhiệm cho những việc như thế nào?  Tất cả những mẫu công văn đã được chuẩn bị đầy đủ chưa? Thời gian làm việc là như thế nào? Hãy liệt kê những việc cụ thể trong một ngày.

2.13 Lên kế hoạch các bước khởi nghiệp kinh doanh để đối phó điều không mong đợi

Ai cũng mong muốn mọi việc diễn ra một cách thuận lợi và tốt đẹp nhất, nhưng ai cũng biết được rằng sẽ luôn có những việc không giống như mong đợi có thể sẽ diễn ra bất cứ lúc nào.

Vậy nên, hãy chuẩn bị mẫu lập kế hoạch kinh doanh của công ty thật kỹ để đối phó với những rủi ro có thể xảy ra cũng như cách giải quyết với chúng.

3. Bản kế hoạch mẫu các bước kinh doanh phổ biến nhất

Mẫu lập kế hoạch kinh doanh

3.1 Cách viết kế hoạch kinh doanh hấp dẫn

– Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án. Vì đây để là phần được đọc và phân tích đầu tiên bởi các nhà thẩm định. Nó cũng sẽ quyết định xem liệu các nhà đầu tư có quyết định xem tiếp bản kế hoạch kinh doanh của bạn không. Vậy nên, hãy cố gắng tạo ấn tượng với các nhà đầu tư trong mục này.

– Cần phải đảm bảo các phần sau: sản phẩm/dịch vụ của công ty là gì? Phân tích thị trường, chiến lược thực hiện, đội ngũ quản lý, phân tích tài chính

3.2 Bản kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh – James Jones

Kế hoạch khởi nghiệp, khởi tạo doanh nghiệp
PHẦN 1: TÓM LƯỢC VỀ CÔNG TY
Mô tả sơ lược về công ty của tôi Tôi dự định kinh doanh toàn bộ các thiết bị cho phòng tắm bao gồm chai đựng nước rửa tay, khay đựng xà phòng, giá để bàn chải đánh răng, móc treo mũ và giá treo khăn tắm. Loạt sản phẩm này sẽ được thiết kế tại văn phòng tại nhà tôi và được sản xuất và đóng gói ở Trung Quốc.
Thị trường và khách hàng mục tiêu Khách hàng của tôi là những chuỗi cửa hàng bán đồ giảm giá với tình hình trả nợ tốt và có lịch sử thanh toán đúng hạn. Những chuỗi cửa hàng này bao gồm Albertson’s, Costco, Fleming, Wal-Mart, K-Mart, Target, và một số cửa hàng được chọn khác.
Xu hướng phát triển trong lĩnh vực kinh doanh này Thông tin này sẽ cần được tập trung vào sản phẩm mà bạn dự định kinh doanh. Bạn có thể dẫn chứng bằng các tại liệu từ các nguồn thương mại về tốc độ phát triển dự báo về ngành kinh doanh của bạn? Nếu nguồn thông tin trong ngành không có, bạn sẽ cần phảiđưa ra giải thích phù hợp về xu hướng phát triển và tiềm năng của thị trường mà bạn định tham gia. Phần này sẽ cung cấp thông tin cho bạn và những người hậu thuẫn cho bạn liệu thị trường của các sản phẩm mà bạn dự định kinh doanh đang phát triển hay đang suy thoái.
Quyền định giá Ban đầu tôi không thích thú với quyền định giá trong việc marketing các sản phẩm của Widget. Chuỗi cửa hàng bán đồ giảm giá là khách hàng chủ yếu quan tâm đến mức giá này. Để đạt được chi phí thấp hơn so với các đối thủ của mình, tôi dự định thực hiện công việc sau đây:                                                                  . Mục đích cuối cùng của tôi là xây dựng một hệ thống thật độc đáo và đề cao tính hiệu quả để khách hàng sẵn sàng trả với giá cao. Mục tiêu lâu dài của tôi là tạo dựng một thịtrường không dựa hòan toàn vào giá cả. Tính độc đáo của nó bao gồm                                                                                                             .
PHẦN 2: MỤC ĐÍCH VÀ CON NGƯỜI
 Từ lâu tôi đã có kế hoạch lâu dài về việc kinh doanh riêng để sử dụng những kiến thức kinh doanh đặc trưng mà tôi có được. Mối quan hệ kinh doanh mà tôi đã xây dựng bao gồm với các nhà cung cấp, những người mua hàng của các kênh giá rẻ và các nguồn sản xuất. Họ là:                             ,           ,          . (Liệt kê danh sách và giải thích chi tiết về việc họ sẽ giúp bạn như thế nào). Lý do tôi tin rằng các kế hoạch của mình khả thi là:                  . Tôi là người phù hợp nhất để nắm bắt cơ hội này bởi vì                         . Hiện tại đang có những điều kiện đặc biệt thuận lợi để tôi khởi đầu việc kinh doanh là:                   .
PHẦN 2: MỤC ĐÍCH VÀ CON NGƯỜI
CON NGƯỜI
Kinh nghiệm làm việc liên quan tới công việc kinh doanh dự định tiến hành Kinh nghiệm làm việc của tôi như sau:1995 – 1998: Chức vụ                 tại công ty            . Mô tả chi tiết công việc thực hiện:                                       1998 – 2000 Phụ trách sản phẩm tại Công ty XNK ABC. Mô tả chi tiết công việc thực hiện:                                              Tôi đã liệt kê một lọat những điều ưa thích trong công việc và tính cách trong Exhibit A Tôi cũng có những mối quen biết tại Hong Kong và Singapore và họ sẵn sàng giúp tôitrong việc thiết kế, sản xuất và đóng gói các sản phẩm của WIDGET. Hai hệ thống cửa hàng bán đồ giảm giá cũng đã yêu cầu tôi thuyết trình cho họ.
Trình độ học vấn và các chứng chỉ về giáo dục BẰNG CẤP:Quá trình học phổ thông của tôi:                tốt nghiệp trường trung học _ . Quá trình học đại học của tôi tốt nghiệp đại học                                                       chuyên ngành                      năm            . Trong thời gian ở trường             tôi đã tham gia các hoạt động sau (hội sinh viên, hội nam/nữ sinh, các câu lạc bộ,….) Tôi cũng đã tham dự các khóa học và hội thảo sau: Khởi sự doanh nghiệp, Internet,                                                         ,             . Sở thích của tôi là:                                                                                                                   Quá trình học tập của tôi vẫn đang tiếp diễn với việc đặt các tạp chí: Wall Street Journal, Plastics World, …. Tôi cũng tham gia vào các hiệp hội và tổ chức nghề nghiệp sau: Hiệp hội Quốc gia các Nhà Nhập khẩu, Hội ngành nghề,….
PHẦN 3: GIAO TIẾP
Máy vi tính và các phương tiện giao tiếp Tôi có kế hoạch sử dụng tất cả các máy tính và thiết bị truyền thông sẵn có, đưa mình lên ngang hàng với các đối thủ lớn. Sau đây là những thông số kỹ thuật và ngân sách tạm thời cho những thiết bị này. Yêu cầu về nguồn lực: Truyền thôngNhập thông số về tất cả các công cụ truyền thông Nhận ngân sách cho tất cả các công cụ truyền thôngĐiện thoạiNhập thông số về điện thọai Nhập ngân sách cho điện thoạiBáo chíNhập thông số về báo chí Nhập ngân sách cho báo chíMáy faxNhập thông số về máy fax Nhập ngân sách cho máy faxMáy vi tínhNhập các thông số về máy vi tính Nhập ngân sách cho máy vi tínhInternetNhập thông số về những nhà cung cấp dịch vụ Internet Nhập ngân sách cho việc truy cập Internet
PHẦN 4: TỔ CHỨC VÀ BẢO HIỂM
Cơ cấu tổ chức Tôi dự định sẽ chọn loại hình doanh nghiệp của mình là công ty. Mong muốn của tôi là phát triển Widget lên thành một công ty lớn với tầm quốc tế. Chi phí ban đầu và về sau cho việc vận hành một công ty sẽ là chi phí kinh doanh cần thiết. Thêm nữa, do việc điều hành công ty một cách chính xác sẽ tạo cho tôi một số trách nhiệm giới hạn nên tôi cho rằng đây là loại hình kinh doanh phù hợp cho mình. Tôi tin tưởng giao tất cả các công việc liên quan tới việc thành lập và duy trì các giấy tờ sổ sách của công ty cho luật sư riêng của mình.
Các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp Tôi tin rằng điều quan trọng là nhóm các cố vấn chuyên nghiệp của tôi phải được thu xếp trước khi bắt đầu kinh doanh. Danh sách các cố vấn này bao gồm: Luật sư:  Suzie Catchum Kế toán: Norman NumbersĐại lý bảo hiểm: Paul Premium Ngân hàng:  Douglas DeeppocketsChuyên gia về thương mại điện tử: Mary Smith Người khác:                                             Người khác:                                 
Giấy phép Công ty Widget của tôi sẽ cần những giấy phép sau đây. Tôi sẽ cần phải nghiên cứu các quy định địa phương và các trường hợp: 1. Chính quyền thành phố: có thể bao gồm cơ quan cấp giấy phép kinh doanh, phòng kế hoạch, xây dựng, y tế,….2. Norman Numbers, kế toán, sẽ tư vấn cho tôi về các yêu cầu về giấy phép và báo cáo cho chính quyền liên bang, bang và địa phương.3.     Luật sư Suzie Catchum sẽ cung cấp cho tôi danh sách những việc cần làm.
PHẦN 4: TỔ CHỨC VÀ BẢO HIỂM
Bảo hiểm Tôi dự định sẽ sử dụng dịch vụ của Paul Premium, đại lý bảo hiểm của tôi. Hợp đồng bảo hiểm và các giới hạn đền bù sẽ như sau: Premium sẽ cung cấp cho tôi một bảng về tất cả các hợp đồng bảo hiểm và mức giới hạn trách nhiệm.
PHẦN 5: ĐỊA ĐIỂM
Tiêu chuẩn về địa điểm Trong giai đoạn khởi đầu khoảng từ 6-12 tháng, tôi dự định sẽ đặt văn phòng tại nhà. Khi mọi việc đã được thiết lập, yêu cầu ban đầu về văn phòng của tôi sẽ là khoảng 1000 feet vuông với 2 phòng riêng biệt và một khu hành chính thư ký. Tiêu chuẩn của tôi về văn phòng là: 1.   Tiện về nhà.2.   Thuê trong thời gian ngắn hạn từ 1-2 năm với hợp đồng 1 năm và có thể gia hạn thêm 1 năm nữa.3.   Một điều khỏan về việc bên cho thuê địa điểm sẽ cho tôi mở rộng địa điểm như yêu cầu với một điều khoản cho phép tôi ngừng hợp đồng nếu như việc mở rộng địa điểm không thực hiện được.4.   Sơ đồ mặt bằng văn phòng bao gồm những công việc nâng cấp của chủ nhà sẽ do chủ nhà cung cấp. Xem trong Exhibit “C”.5.   Luật sư sẽ xem xét việc thuê địa điểm.6.   Sử dụng danh sách các công việc cần làm khi thuê địa điểm được đính kèm theo. Việc sử dụng các tiêu chuẩn về địa điểm sẽ cho tôi kinh nghiệm trong việc thuê các địa điểm lớn hơn trong tương lai gần. Các kế hoạch phát triển tương lai có bao gồm kho chứa hàng. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về những giao ước thuê mướn lớn và sẽ xem xét kỹ lưỡng. Việc nghiên cứu về địa điểm bao gồm: ·   yêu cầu về mặt bằng·   các yêu cầu trong tương lai·   nghiên cứu và đánh giá địa điểm nếu cần (đính kèm)·   nghiên cứu về nhân khẩu học nếu cần (đính kèm)·   danh sách các việc cần làm khi đi thuê (đính kèm)·   ước lượng chi phí mặt bằng trên % doanh số·   khoanh vùng/phân khu và phê chuẩn
PHẦN 6: KẾ TOÁN VÀ DÒNG TIỀN
Kế toán Kiến thức của tôi về kế toán là         . (Nếu bạn không có đủ kiến thức cơ bản về kế toán, hãy cho biết bạn dự định trang bị kiến thức cần thiết như thế nào.) Kế toán của công ty: tôi có kế hoạch làm việc với Norman Numbers. Các chương trình phần mềm về kế toán và bảng lương: tôi sẽ sử dụng các hệ thống sau:                                       . Phương thức hạch toán kế toán: tôi sẽ áp dụng phương thức lũy kế bởi vì đây là yêu cầu chung đối với dịch vụ doanh thu nội bộ dành cho các doanh nghiệp liên quan tới sản xuất và lưu kho. Giấy tờ sổ sách: Các tài khoản và sổ sách của công ty Widget sẽ hoàn toàn tách biệt với của cá nhân tôi. Thuế: Nhân viên kế toán của công ty, ông Numbers, sẽ giúp tôi hệ thống giấy tờ thanh toán bảo hiểm xã hội, dự tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế trên bảng lương và thuếdoanh thu và lợi tức. Mã số thuế của liên bang (FEIN) là:                                        .                                                          Mã số thuế tại bang là:         . Kiểm soát nội bộ: ông Numbers sẽ giúp tôi thiết lập các hệ thống kiểm soát phù hợp đối với các quỹ của doanh nghiệp bao gồm chính sách về lưu kho và kiểm soát. Việc mua hàng, thu tiền mặt và ký séc sẽ không được ủy thác. Thống kê hàng quý: Thuế sẽ được thanh toán vào những thời điểm thích hợp. Ông Numbers sẽ giúp tôi trong việc thiết lập hệ thống giấy phép bán lại tài sản để báo cáo lên cơ quan thuế của bang Đối chiếu tài khoản: Tài khoản sẽ được đối chiếu trên cơ sở hàng tháng. Bảng cân đối kế toán: mẫu riêng về bảng cân đối kế toán ban đầu được đính kèm theo đây bao gồm thời gian biểu về nhu cầu đối với thiết bị và đồ đạc sẽ được thể hiện trong bảng cần đối kế toán. Báo cáo kết quả kinh doanh: Kèm theo đây là bản dự báo kết quả kinh doanh của tôi cho 6 tháng và năm đầu tiên.
PHẦN 6: KẾ TOÁN VÀ DÒNG TIỀN
Dự báo dòng tiền Tôi có đính kèm bảng phân tích dòng tiền trong 1 năm trong đó bao gồm dự báo về doanh số, các chi phí và tiến vốn cần có. Bảng liệt kê tất cả các khoản chi phí cũng được tính đến trong bảng dự báo về dong tiền.
Phân tích chi phí Dưới đây là liệt kê chi tiết về chi phí của mỗi sản phẩm riêng lẻ trong nhóm các sản phẩm đầu tiên của tôi. Mục tiêu ban đầu của tôi là giá bán sẽ bằng giá vốn cộng thêm khoảng   %.
Kiểm soát nội bộ Kế tóan của công ty, Norman Numbers, đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh này kể cả về thương mại quốc tế. Ông ta sẽ giúp tôi thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ để đảm bảo rằng Công ty Widget sẽ thu được toàn bộ thu nhập mà không bị thất thoát do việc lãng phí, nhầm lẫn, không trung thực hoặc bất cẩn của nhân viên. Việc này sẽ bao gồm chính sách về hàng lưu kho trong đó có việc ai sẽ ký cung cấp hàng và dịch vụ và ai sẽ kiểm soát việc xuất hàng cũng như việc cung cấp dịch vụ ra bên ngoài. Chính sách kiểm soát nội bộ cũng bao gồm việc quy định chỉ bản thân tôi được quyền để ký các yêu cầu mua hàng, đưa ra yêu cầu thu tiền và ký séc.
PHẦN 7: TÀI CHÍNH
Chiến lược tài chính Các yêu cầu của tôi về vốn khởi sự là: Kèm theo đây là danh sách các chi phí cần được bỏ vốn hoặc đi vay. Những khoản chi phí này bao gồm việc mua đồ đạc văn phòng, mua máy vi tính, thiết bị và dụng cụ, chi phí đi lại và các chi phí ban đầu. Những chi phí này được tính toán trong bản dự báo dong tiền hàng tháng trong đó chỉ ra lượng tiền cần thiết trong thời gian sắp tới. Những nguồn tiền mặt cho việc khởi sự doanh nghiệp của tôi như sau. Tôi cũng đã cung cấp một bảng nêu tất cả các nguồn tiền cho việc khởi sự. Các nguồn tài chính cho việc khởi sự doanh nghiệp của tôi được nêu trong bảng sau đây. Mặc dù tôi không dựa vào việc cho vay từ các ngân hàng, tôi có các nguồn sẵ có khác chẳng hạn việc cho thuê thiết bị và đồ đạc, tiền từ các nhà cung cấp hoặc nơi cầm cố,… Những nguồn mà tôi nói đền ở trên bao gồm những đầu mối liên lạc hữu ích với các tổ chức cho vay: nhân viên kế toán, hội doanh nghiệp nhỏ, bạn bè và họ hàng,…. Tôi luôn sẵn sàng trình bày kế hoạch của mình cho những đơn vị tổ chức cho vay tiềm năng. Các tài liệu trình bày bao gồm bản kế hoạch kinh doanh này, bản báo cáo về tình hình tài chính của cá nhân tôi và các khỏan thuế đựoc hòan trả cho cá nhân. Tôi sẽ chuẩn bị tỉ mỉ về nhu cầu về tài chính và tiến độ hoàn vốn cũng như nguồn chi trả của mình. Tôi sẽ chuyển cho các nhà cho vay tiềm năng bản dự báo dòng tiền trong đó có nêu những nguồn chi trả và tôi sẽ bảo vệ những dự báo của mình.
PHẦN 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kế hoạch về thương mại điện tử Trong kế hoạch marketing tổng thể của tôi có một công cụ quan trọng đó là một website phục vụ cho thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp. Tôi dự định sẽ xây dựng trang web tại địa chỉ www.widgetcorp.com mà tôi đã đăng ký. Nó cho phép các khách hàng của tôi là chuỗi các cửa hàng bán đồ giảm giá có thể đặt hàng (và đặt thêm hàng) trực tuyến từ website này. Tôi sẽ thuê ông Mary Smith ở công ty Tư vấn Thương mại điện tử Smith để thiết kế, lắp đặt và duy trì trang web này. Tính năng của trang web www.widgetcorp.com như sau: Dễ sử dụng với những tính năng chỉ dẫn dễ dàng và tải thông tin nhanh.Cung cấp các thông tin hữu ích như các thông tin chi tiết về tất cả các sản phẩm trong nhóm hàng mà tôi kinh doanh.Các thủ tục về việc mua hàng cho khách hàng là các công ty sẽ được thiết kế.Tôi dự định sẽ sử dụng website này làm nơi để khách hàng có thể phản hồi nhằm cải tiến mọi mặt của việc kinh doanh các sản phẩm trong ngành hàng cũng như các thủ tục kinh doanh.
Ngân sách cho thương mại điện tử Ngân sách dành cho việc thiết kế, vận hành và chi phí ban đầu cho trang web ứng dụng thương mại điện tử sẽ là       . Nó dựa trên một hợp đồng ký kết với Công ty tưvấn về thương mại điện tử Smith. Chi phí hàng tháng cho việc duy trì trang web này sẽ là$             .
PHẦN 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Cạnh tranh bằng thương mại điện tử Việc sử dụng thương mại điện tử trong việc kinh doanh giữa các doanh nghiệp đang là một chuẩn mực trong ngành này và nó cũng là một công cụ marketing quan trọng. Tôimuốn duy trì một website để tạo ra một hình ảnh về một nguồn lực năng động và tươi trẻ cho các khách hàng của mình. Tôi không muốn bị lạc hậu trong việc phát triển website và sẽ thường xuyên nâng cấp nó.
PHẦN 9: VIỆC MUA LẠI DOANH NGHIỆP
Các thủ tục cần tiến hành khi mua lại doanh nghiệp khác Trong tương lai tôi có thể có cơ hội mua lại các doanh nghiệp khác. Để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt về việc mua lại doanh nghiệp, các quy trình sau sẽ được tuân thủ. Tôi sẽ sử dụng một nhóm chuyên gia để đưa ra lời khuyên cụ thể cho mọi khía cạnh của việc mua lại doanh nghiệp bao gồm:Luật sư Kế toán Ngân hàng Môi giớiNhà cung cấp thiết bịNhững chủ doanh nghiệp khác Sẽ cần đến các thông tin sau:1.   Các giấy tờ của người bán và việc xác minh về doanh thu2.   Tình hình tại chính hiện nay3.   Báo cáo về tiền gửi ngân hàng4.   Hóa đơn của nhà cung cấp5.   Bản so sánh về tài chính với những doanh nghiệp tương tự khác6.   Những thông tin khác                            Việc phân tích về giá trị bao gồm: Cơ sở để đánh giá: các bản định giá,… Phương thức mua: tồn kho, tài sản,….Nếu là nhượng quyền kinh doanh, phỏng vấn với vài đơn vị được chọn ngẫu nhiên Đánh giá về những khoản thu nhập dự kiến trong tương laiLý do bán của người bánNguồn tài chính cho việc mua lạiKiểm tra cac khỏan được hoàn thuế của cá nhân và của doanh nghiệp Đánh giá hợp đồng cho thuêChất lượng của việc cải tiếnChất lượng và khối lượng hàng trong kho. Mua hàng cũ? Điều kiện của các khoản phải thuTình trạng của các khoản phải trảHiện trạng của đơn hàng chưa thực hiện xongĐánh giá các mối quan hệ với khách hàng và danh tiếng của doanh nghiệp Đánh giá về giấy phép và các phê chuẩn của chính phủHiện trạng của các tranh chấp chưa được giải quyết Các phần khác            
PHẦN 10: MARKETING
Kế hoạch marketing Kế hoạch của tôi là tập trung toàn bộ mọi họat động marketing vào việc thiết lập một cơ sở tại một chuỗi cửa hàng lớn. Đích thân tôi sẽ phụ trách việc liên hệ với cách khách hàng phù hợp. Toàn bộ các sản phẩm trong ngành hàng sẽ được giới thiệu trong một gói bao gồm việc trưng bày các sản phẩm gắn liền với chính sách bán hàng của mỗi kênh. Ban đầu cơ cấu giá cả sẽ dựa trên việc tăng giá tối đa        % mục đích là để đưa ra chiết khấu trên giá lớn. Tôi sẽ dựa vào sự kết hợp giữa thời trang, chất lượng và giá cả để thâm nhập vào thị trường này.
Các chương trình quảng cáo và khuyến mãi Kế hoạch ngắn hạn (6 đến 12 tháng): Ban đầu sẽ không có ngân sách chi cho việc quảng cáo, việc quảng cáo sẽ hoàn toàn do cá nhân tôi thực hiện. Giám đốc của các đơn vị cung cấp hàng sẽ trực tiếp thăm viếng các khách hàng của tôi. Kế hoạch của tôi là giới hạn ngân sách cho việc quảng cáo nằm trong chi phí đi lại để thuyết trình và những hoạt động tiếp theo sau. Kế hoạch trung hạn (12 – 36 tháng): Tạo ra sự nhận biết về thương hiệu ở thị trường bán lẻ. Tôi dự định dành   % doanh thu tham gia các chiến dịch quảng cáo với các chuỗi cửa hàng bán đồ giảm giá của mình. Tôi sẽ thu hút sự có mặt của các công ty quảng cáo địa phương. Kế hoạch dài hạn: Tôi dự định xây dựng một cách mạnh mẽ sự nhận biết và trung thành với thương hiệu bằng cách trích ngân sách                                                                          % doanh thu cho việc đặt chỗ quảng cáo trên các tạp chí thương mại, các tạp chí tiêu dùng phù hợp và tham gia các chiến dịch quảng cáo với khách hàng của mình.
PHẦN 10: MARKETING
Mua hàng và kiểm soát tồn kho Để bổ sung lượng hàng trong kho, tôi dự định cùng với các khách hàng của mình áp dụng nguyên tắc just-in-time và sử dụng hệ thống giao dịch trực tuyến sẵn có của họ. Việc lưu kho phải được giữ ở mức càng thấp càng tốt qua việc sử dụng hệ thống giao hàng nhanh và trực tiếp. Các quy trình sau đây sẽ được áp dụng. Chúng tôi sẽ áp dụng điều khoản về hạn thanh toán trong 30 ngày và có giảm giá 2% cho việc thanh toán trong 10 ngày.Sẽ duy trì một hệ thống kiểm soát việc lưu kho.Tất cả hàng hóa mua vào sẽ được đếm và kiểm tra.Chúng tôi sẽ thanh toán cho các đối tác của mình đúng hạn và sẽ trung thành với họ. Chúng tôi sẽ yêu cầu được giảm giá và sẽ sử dụng chúng.Các yêu cầu mua hàng sẽ phải bao gồm: Giá và các điều khoảnViệc đảm bảo về giá Tất cả đều trên giấy tờĐầy đủ thông số kỹ thuật Thời hạn giao hàngTất cả mọi cam kết đều được ghi trên giấy tờNhững trường hợp bất khả kháng sẽ được đề cập tới trong các yêu cầu mua hàng Mọi thay đổi và phát sinh phải được đồng ý trước bằng văn bảnViệc kiểm soát nội bộ sẽ được thực hiện trước khi vận chuyển và nhận hàng
Chính sách về đào tạo Ban đầu tôi sẽ thực hiện công việc bán hàng cho các khách hàng trong ở các chuỗi cửa hàng bán đồ giảm giá. Khi việc kinh doanh được mở rộng, tôi sẽ bắt đầu thực hiện việc marketing với các cửa hàng bán lẻ nhỏ hơn. Tôi sẽ tuyển các nhân viên bán hàng có khả năng làm cho các khách hàng nhỏ tự tin, những người muốn làm ăn với các nhà cung cấp có hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ. Để đạt được điều này tôi sẽ tuyển chọn nhân viên theotiêu chuẩn sau. Những người: Thích công việc mình làm Học hỏi nhanhTạo ra một hình ảnh thân thiện và tích cựcThích làm việc với mọi người và có khả năng quan hệ tốt Sẵn sàng giúp đỡ khách hàng và theo kịp các đồng sựCó tham vọng và mong muốn được trao thêm trách nhiệm Tôi sẽ tuân thủ danh sách công việc cần làm khi tuyển dụng:
PHẦN 10: MARKETING
Xây dựng chính sách bằng văn bản về tuyển dụng bao gồm cơ cấu lương, thưởng. Xây dựng bản mô tả công việc cho mọi người.Tiến hành các cuộc họp định kỳ về marketing.Có chính sách và quy trình giải quyết các khiếu nại của khách hàng bằng văn bản.Duy trì các định hướng rõ ràng về chính sách giá cả và việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Cạnh tranh Các đối thủ cạnh tranh chính của tôi là Công ty Nhựa Colossal. Tôi cũng đã đính kèm một bản danh sách tất cả các đối thủ chính trong lĩnh vực kinh doanh này và khách hàng của họ là ai. (cung cấp danh sách các đối thủ chính)
PHẦN 10: MARKETING
Kế hoạch tận dụng điểm yếu của đối thủ Đối thủ lớn nhất của tôi là Công ty nhựa Colossal với 20 năm thành công và tên tuổi đã có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng họ phải chịu chi phí chung lớn trong khi tôi thì không.Họ không thể thay đổi hoặc nâng cấp nhanh chóng các sản phẩm của học. Kế hoạch của tôi là đánh bại vai trò dẫn đầu của họ bằng những thiết kế mới mẻ và hình ảnh bao bì hấp dẫn cộng với giá cả rất cạnh tranh. Tôi dự định sẽ tiếp tục đưa ra thêm những yếu tố giatăng và tinh xảo vào dòng sản phẩm của mình. Thêm nữa người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng của tôi là các gia đình trẻ nên họ sẽ không có ấn tượng với những nhãn hiệu đã có từ lâu. Bằng việc vận hành công ty với một chi phí thấp, tôi tin tưởng rằng mình sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường này. Bản tiểu sử sơ lược về các đối thủ chính của tôi được đính kèm theo đây trong đó có nêu những điểm yếu của họ cũng như kế hoạch của tôi tận dụng những điểm yếu này như thế nào.
PHẦN 11: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
Việc mở rộng Một khi doanh nghiệp của tôi đã bắt đầu ổn định, tôi sẽ thực hiện chiến lược phát triển sau đây. Tôi dự tính sẽ cần khoảng (tháng hoặc năm) để tích lũy đủ kinh nghiệm và lợi nhuận trước khi có bất cứ kế hoạch mở rộng nào. Chiến lược phát triển của tôi sẽ dựa vào những định hướng sau: Tôi không có kế hoạch cố định nào cho việc mở rộng kinh doanh nhưng sẽ đợi đến khi có đủ kinh nghiệm cần thiết, lợi nhuận và vốn để bắt đầu. (nếu như bạn dự định mở rộngthành một chuỗi cửa hàng thì đây là nơi để bạn đưa ra lập luận rằng các hoạt động kinh doanh thử nghiệm ban đầu sẽ mang lại lợi nhuận tốt trước khi bạn mở thêm các cửa hàng khác.) Việc kiểm soát hệ thống kế toán và tiền mặt sẽ được thực hiện với việc lập báo cáo lãi/lỗ cho mỗi cửa hàng mở thêm trên cơ sở                                                                     (hàng tháng,…). Kiểm soát nội bộ đối với hệ thống kế toán, tiền mặt và hàng lưu kho sẽ được thực hiện. Luật sư của tôi sẽ xem xét tất cả các giấy tờ liên quan tới việc mở rộng này bao gồm các giấy tờ thuê muớn, hợp đồng lao động, quy chế thưởng, giấy phép, thỏa thuận nhượng quyền, các cam kết quan trọng với nhà cung cấp và khách hàng,… Kế hoạch của tôi là mọi việc mở rộng hoạt động kinh doanh sẽ không thay đổi quan điểm của tôi là dành một thời gian thích hợp cho gia đình. Các chính sách về tuyển dụng và đào tạo cũng như các kế hoạch phụ cấp, phúc lợi sẽ được thiết lập. Tôi muốn ủy thác quyền và trách nhiệm cho một nhóm các nhà quản lý với những điều kiện sau đây: 1.   Động lực cho các nhà quản lý của tôi là cơ chế thưởng trong đó nó gắn chặt với thành công của mỗi cá nhân. Cơ chế này được viết ra trên cơ sở đơn giản và nhấn mạnh tinhthần trách nhiệm. Mẫu phác thảo cơ chế thưởng có được đính kèm theo đây.2.   Việc phân bổ tài chính và việc ký séc sẽ không được ủy thác cho người khác. Tôi dự định thường xuyên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Thành công hay thất bại của họ sẽ giúp tôi định hướng những điều nên và không nên làm.
PHẦN 11: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
Giải quyết các vấn đề lớn Chính sách của tôi trong việc giải quyết các vấn đề lớn là xác định và ghi nhận vấn đề kịp thời và trung thực. Tôi dự định sẽ đưa vào thực hiện ngay những chính sách sau nếu và khi những tình huống bất lợi nảy sinh trong khi thực hiện chiến lược phát triển của mình: Nguy cơ cạn tiền mặt: tôi dự định duy trì việc dự báo dòng tiền trên cơ sở _                                                                                                  (hàng tháng). Việc dự báo về doanh thu, chi phí và những tình huống bất ngờ sẽ được nêu một cách trung thực. Các biện pháp khắc phục kịp thời sẽ được đưa ra mỗi khi có sự thâm hụt về vốn thông qua việc cắt giảm chi phí để duy trì dòng tiền dương và lợi nhuận. Khi doanh thu giảm hoặc bán hàng thiếu hiệu quả: 1.  Tôi sẽ đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời bằng việc cắt giảm chi phí.2.  Tôi sẽ cải tiến mọi mặt của sản phẩm bao gồm giá trị, hình ảnh và hiệu suất3.  Tôi sẽ tìm các cách mới để thúc đẩy bán hàng bằng việc .4.  Tôi cũng dự định gắn kết với loại hình kinh doanh đặc thù mà tôi biết rõ nhất này trừ khi gặp phải những sai sót chết người. Gian lận, trộm cắp và thất thoát: tôi dự định sẽ thực thi những chính sách tương tự như những chính sách đã được chứng minh là hiệu quả tại công ty                                                                                                 một trong những đối thủ lớn nhất của tôi. Tình huống kinh doanh ảm đạm: tôi luôn sẵn sàng cắt giảm chi phí kịp thời để đảm bảo khả năng thanh toán. Tôi cũng sẽ luôn để mắt tới những cơ hội kinh doanh tốt trong thời gian việc kinh doanh không thuận lợi.

3.3 Bảng kế hoạch kinh doanh mẫu về dịch vụ

PHẦN 1: SƠ LƯỢC VỀ DOANH NGHIỆP
Mô tả về doanh nghiệp của tôi Tôi dự định cung cấp một dịch vụ hoàn chỉnh về thiết kế, lắp đặt và duy trì hoạt động của cách chức năng marketing thương mại điện tử cho các khách hàng đơn lẻ của mình. Tôi dự định đánh giá thành công của mỗi lần lắp đặt và liên tục cải tiến để nâng cao hiệu quả của mỗi site.
Thị trường và khách hàng mục tiêu Khách hàng của tôi là cách doanh nghiệp nhỏ có thể tăng doanh thu hiện tại của mình qua việc sử dụng thương mại điện tử. Các khách hàng thông thường yêu cầu các site phải có 2 chức năng: cung cấp thông tin cho khách hàng 24/24 giờ và đồng thời là một nơi có thể mua hàng. Các khách hàng tiềm năng là cách doanh nghiệp mà thương mại điện tử có thể tạo ra thêm một doanh thu lớn hơn. Các doanh nghiệp này có thể rất đa dạng từ các nhà hàng đến các hiệu thuốc lân cận.
Các xu hướng phát triển của doanh nghiệp Thị trường cho các dịch vụ của tôi đang tăng trưởng với một tốc độ không ngờ. Theo Mary Meeker thuộc Công ty Morgan Stanley, trên thế giới hiện nay có khoảng 250 triệu người sử dụng Internet. Bạn có thể đưa ra các tài liệu từ các nguồn thương mại về tốc độ tăng trưởng dự báo trong ngành kinh doanh của bạn không? Nếu nguồn thông tin từ ngành kinh doanh không có sẵn, bạn sẽ cần phải giải thích một cách lô gíc về xu hướng và tiềm năng của thị trường mà bạn dự định tham ra. Đoạn này cung cấp thông tin cho bạn và những người ủng hộ bạn về thị trường mà bạn dự định tham gia hiện đang tăng trưởng hay thu hẹp.
Quyền định giá Ban đầu, mức định giá của tôi chỉ giới hạn trong khoảng mức tiền công mà các nhà tư vấn khác đòi hỏi. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng doanh nghiệp của tôi sẽ được xây dựng trên cơ sở những lời truyền miệng tốt đẹp và dịch vụ của mình tôi có thể có được mức giá trên trung bình. Vì vậy tôi hy vọng rằng sự nổi tiếng của tôi sẽ mang lại một quyền định giá ở mức độ nhất định. Một yếu tố nữa là nếu loại hình dịch vụ của tôi không được thực hiện một cách có
hiệu quả thì nó sẽ trở nên rất tốn kém và chẳng mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Nói cách khác, nếu tôi thực hiện nó tốt, dịch vụ này sẽ ở mức giá chấp nhận được và rất có giá trị. Với việc có được danh tiếng như vậy, tôi hy vọng sẽ được trả công xứng đáng cho công việc của mình.
PHẦN 2: MỤC TIÊU VÀ CON NGƯỜI
Qua kinh nghiệm làm việc và qua công việc kinh doanh ngoài giờ của mình tôi đã có được những kỹ năng độc đáo để cung cấp các dịch vụ chuyên về thương mại điện tử. Tôi cũng có một mong muốn từ lâu về việc mở doanh nghiệp cho riêng mình và để sử dụng những kiến thức này. Tôi đã làm việc với rất nhiều nhà cung cấp phần mềm và phần cứng cũng như những người thiết kế trang web. Với việc sử dụng các nguồn lực của những người cộng tác này, tôi có đủ năng lực trong tất cả các lĩnh vực để thực hiện thành công thương mại điện tử. Tôi rất nhiệt tình với công việc kinh doanh mới của mình và có khả năng đưa ra các quyết định khó khăn nhưng không thể tránh được.
CON NGƯỜI
Kinh nghiệm làm việc liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của tôi Kinh nghiệm làm việc của tôi được tóm tắt như sau:1995 – 1998: Chức danh                tại Công ty              . Mô tả chi tiết về trách nhiệm công việc của bạn:                                            1998 – 2000 Chức danh                 tại Công ty             . Mô tả chi tiết về trách nhiệm công việc của bạn:                                            Kinh nghiệm làm việc của tôi tại công ty       như đã nêu ở trên bao gồm việc thiết kế, thực hiện và duy trì hoạt động của website. Tôi đã liệt kê những điều ưa thích trong công việc và tính cách ưa thích trong phần Exhibit A đính kèm. Tôi tham gia vào các tổ chức/hiệp hội nghề nghiệp sau: Hiệp hội Quốc gia các nhà thiết kế về thương mại điện tử Dịch vụ tư vấn của tôi đòi hỏi kiến thức chuyên sâu trong tất cả các lĩnh vực của việc ứng dụng các trang web về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ. Tôi đã làm công việc ngoài giờ này trong 2 năm và đã thực hiện thành công các hợp đồng với 5 doanh nghiệp nhỏ. (Xem phần đính kèm Exhibit_ bao gồm các nhân chứng xác nhận). Tôi tin rằng với những kinh nghiệm này đảm bảo để tôi có thể hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này một cách chuyên tâm.
Trình độ học vấn và các chứng nhận Quá trình học tập phổ thông của tôi như sau:               , tốt nghiệp trường trung học                 . Quá trình học đại học của tôi  bao gồm một bằng đại học về                                                                                                           tại trường                                                                                                                 năm                . Trong trường, vào năm              tôi đã tham gia vào các hoạt động sau (hội nam/nữ sinh, câu lạc bộ,     ). Tôi cũng đã tham gia các khóa học và hội thảo về Internet, Khởi sự doanh
nghiệp,                       Sở thích của tôi là:                                                                                                                         Quá trình học tập của tôi vẫn đang tiếp diễn với việc đặt các tạp chí về chuyên môn như: Wall Street Journal, Computer World, …
PHẦN 3: TRUYỀN THÔNG
Công cụ truyền thông và máy vi tính Tôi dự định tận dụng tất cả các công cụ giao tiếp và máy vi tính hiện có để đưa mình lên ngang bằng các đối thủ lớn. Sau đây là những thông số kỹ thuật và ngân sách dự định dành cho những công cụ này. Các yêu cầu về nguồn lực: Truyền thôngNhập thông số về các công cụ truyền thông. Nhập ngân sách cho các công cụ này.Điện thoạiNhập thông số về các thiết bị điện thoại. Nhập ngân sách cho các thiết bị này.Báo chíNhập thông số về báo chí.Nhập ngân sách cho báo. Máy faxNhập thông số về máy fax. Nhập ngân sách cho máy fax.Máy vi tínhNhập thông số về máy vi tính. Nhập ngân sách cho máy vi tính.InternetNhập các thông số càn thiết về các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nhập ngân sách cho việc truy cập/kết nối Internet.
PHẦN 4: TỔ CHỨC VÀ BẢO HIỂM
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp Tôi dự định áp dụng mô hình độc quyền sở hữu. Do trách nhiệm cá nhân liên quan tới mô hình tổ chức kiểu này nên tôi nhận ra rằng việc mua bảo hiểm là rất quan trong và tôi muốn được bảo hiểm đầy đủ và được đại diện bởi một đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp. Trong tương lai,  khi hoạt động tư vấn của tôi phát triển, tôi sẽ thảo luận với luật sư của mình về việc có nên và khi nào thuận lợi để chuyển sang mô hình công ty theo phụ chương S.
Các chuyên gia tư vấn Tôi cho rằng điều quan trọng là nhóm các cố vấn chuyên môn của tôi phải được sắp xếp trước khi tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Dưới đây là danh sách họ: Luật sư: Daisy Deposition. Kế toán: Sam ShelterĐại lý bảo hiểm: Tom Tornado Ngân hàng: Bruce Bucks Khác:                       
Giấy phép Công ty Dịch vụ Tư vấn Smith có những giấy phép sau. Tôi cần nghiên cứu các quy định về địa điểm và hoàn cảnh. Tôi sẽ kiểm tra việc này với: 1.       Chính quyền thành phố: Có thể bao gồm cơ quan cấp giấy phép kinh doanh, phòng kế hoạch, phòng xây dựng,….2.       Sam Shelter, kế toán, sẽ tư vấn cho tôi về các yêu cầu cấp giấy phép, việc báo cáo cho chính quyền địa phương và trung ương.3.       Luật sư của tôi, Daisy Deposition, sẽ gửi cho tôi một bản danh sách những việc cần làm.
Bảo hiểm Tôi dự định sẽ sử dụng dịch vụ của Tom Tornado, đại lý bảo hiểm của tôi. Hợp đồng bảo hiểm và giới hạn đền bù của tôi sẽ bao gồm: Tornado sẽ cung cấp cho tôi một bảng về tất cả các hợp đồng bảo hiểm và mức giới hạn trách nhiệm.
PHẦN 5: VĂN PHÒNG
Tiêu chuẩn về địa điểm Tôi dự định trong khoảng 6 tháng đầu sẽ đặt văn phòng tại nhà của mình. Sau đó tôi sẽ chuyển văn phòng đến một nơi kinh doanh bán lẻ để tiện việc giao dịch. Có thể là tại một trung tâm mua sắm gần cạnh nơi có những quầy bán lẻ lớn. Tôi sẽ sử dụng những tiêu chí sau đây để chọn nơi đặt văn phòng:    Xem trong bản “Những điều khoản cơ bản cho việc thuê mướn ” đính kèm mà tôi dùng để tham khảo.
· Xem bản “Danh mục công việc cần làm khi thuê “.· Luật sư của tôi sẽ xem xét hợp đồng thuê này.· Tôi sẽ yêu cầu người chủ cho thuê thực hiện một số việc nâng cấp như các vách ngăn,… như đã nêu trong “Exhibit C”.· Nghiên cứu về nhân khẩu học nếu cần (đính kèm).· Bảng hiệu và trang trí bên ngoài.· Tôi sẽ dùng “Bảng tiêu chuẩn về địa điểm” để đánh giá các địa điểm mình cân nhắc.Xem mẫu đính kèm.· Tôi dự tính chi phí về địa điểm không vượt quá     % doanh thu.· Khoanh vùng và phê chuẩn
PHẦN 6: KẾ TOÁN VÀ DÒNG TIỀN
Kế toán Kiến thức của tôi về kế toán cũng tương đối. Tôi đã tham gia khóa học về kế toán                                                                                                                                   (mô tả), nhưng tôi đang dự định học thêm một khóa bồi dưỡng tại                                                                                                             Tôi cũng dự định cộng tác với Sam Shelter về công việc kế toán. Phần mềm tính lương và kế toán: Tôi sẽ sử dụng những hệ thống sau:                                                                                                              . Phương thức hạch toán kế toán: tôi sẽ sử dụng phương pháp kế toán thu chi đơn giản. Tôi không có ý định duy trì lượng tồn kho và phương pháp này sẽ dễ hiểu hơn. Sổ sách kinh doanh: Các tài khoản của công ty sẽ hoàn toàn tách biệt khỏi tài khoản cá nhân của tôi. Thuế: Kế tóan sẽ giúp tôi thiết lập hệ thống thanh toán bảo hiểm xã hội, tính thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp. Mã số thuế của liên bang (FEIN) là:                                   . Mã số thuế tại bang là:                                   . Kiểm soát nội bộ: Nhân viên kế toán sẽ giúp tôi thiết lập một hệ thống kiểm soát phù hợp đối với các khoản quỹ trong công ty. Việc mua hàng, thu tiền và ký séc sẽ không được ủy quyền. Thống kê hàng quý: Các khỏan thuế sẽ được thanh toán theo lịch phù hợp. Nhân viên kế toán sẽ giúp tôi thiết lập hồ sơ giấy phép bán lại để báo cáo lên cơ quan thuế. Đối chiếu tài khoản: các tài khoản tại ngân hàng sẽ được đối chiếu trên cơ sở hàng tháng. Bảng cân đối kế toán: một mẫu riêng về bảng cân đối kế toán ban đầu của tôi có kèm theo đây, bao gồm thời gian biểu về việc cần thiết bị và đồ đạc sẽ thể hiện trong bảng cân đối kế toán. Báo cáo kết quả kinh doanh: bản dự báo kết quả kinh doanh của tôi được đính kèm theo đây cho thời hạn 6 tháng và 1 năm
Dự báo dòng tiền Mẫu phân tích dòng tiền cho 1 năm được đính kèm trong đó có dự đoán về doanh thu, các chi phí và vốn đầu tư. Tôi cũng đã tính đến 1 séc cho tất cả các mục chi phí để đưa vào bản dự báo
dòng tiền.
Phân tích chi phí Tôi dự định tính phí dịch vụ cho mỗi giờ là         _ và định giá thiết bị được yêu cầu thay mặt khách hàng            %. Mẫu các khỏan chi phí chi tiết sẽ được sử dụng để dự tính cho mỗi hợp đồng. Mỗi khách hàng tiềm năng sẽ được cung cấp một bản hợp đồng phác thảo tất cả các chi phí và cả mức phí tối đa, dựa trên những phân tích các khoản phí chi tiết. Điều kiện thanh toán cho các dịch vụ của tôi sẽ là      . Các khoản ngoài ra sẽ được thỏa thuận trước khi công việc bắt đầu. Hợp đồng bảo trì sẽ được tính toán trên cơ sở phí theo giờ.
Kiểm soát nội bộ Nhân viên kế tóan của tôi đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh này và sẽ thiết lập hệ thống để xử lý hóa đơn, các khoản nhận và trả. Tôi sẽ là người duy nhất ký duyệt các yêu cầu mua hàng, khoản thu tiền và séc. Tôi không có ý định lưu kho các thiết bị để bán lại.
PHẦN 7: TÀI CHÍNH
Chiến lược tài chính Các yêu cầu của tôi về vốn khởi sự như sau: Kèm theo đây là danh sách các chi phí cần được bỏ vốn hoặc đi vay. Những khoản này bao gồm mua các đồ đạc văn phòng, chi phí hành chính và các chi phí ban đầu. Những khoản chi phí này đã được nêu trong bản dự báo dòng tiền hàng tháng trong đó chỉ ra những yêu cầu sắp tới về tiền mặt. Những khoản chi phí này được tính toán trong bản dự báo dòng tiền hàng tháng trong đó chỉ ra lượng tiền cần thiết trong thời gian sắp tới. Những nguồn tiền mặt cho việc khởi sự doanh nghiệp của tôi như sau. Tôi đã cung cấp 1 bảng nêu tất cả các nguồn tiền cho việc khởi sự. Những nguồn tài chính cho việc kinh doanh của tôi đã được nêu trong bảng sau đây. Mặc dù tôi không dựa vào việc cho vay từ các ngân hàng, tôi có các nguồn sẵn có khác chẳng hạn như việc cho thuê đồ đạc văn phòng và máy vi tính khi cần nâng cấp. Những nguồn cung cấp về tài chính mà tôi nói đến ở trên bao gồm: nhân viên kế toán, bố vợ,…. Tôi đã sẵn sàng trình bày kế hoạch của mình cho những người có thể cho vay. Các tài liệu trình bày bao gồm bản kế hoạch kinh doanh này, bản báo cáo về tình hình tài chính của cá nhân tôi và những khoản thuế được trả cá nhân. Tôi sẽ chuẩn bị tỉ mỉ về nhu cầu vay vốn, tiến độ hoàn vốn và các nguồn chi trả của mình. Tôi sẽ chuyển cho các nhà cho vay tiềm năng bản dự kiến dòng tiền trong đó có nêu những nguồn chi trả này và tôi sẽ bảo vệ những dự đoán của mình.
PHẦN 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kế hoạch về thương mại điện tử Với tư cách là một chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực này tôi dự định sẽ lập ra một trang web trên Internet có tác dụng như là một bảng quảng cáo cho các công việc của mình. Website này chủ yếu là dùng để quảng cáo và là một kênh để các khách hàng có thể phản hồi.
Lập ngân sách cho thương mại điện tử Tôi có thiết bị và biết cách thiết kế, vận hành và duy trì website của mình. Hiện tại tôi có đủ phương tiện cần thiết và dự định cho thuê chúng trong tương lai nếu cần thiết.
Cạnh tranh trong thương mại điện tử Trong thực tế công việc tư vấn của mình, website của tôi sẽ sẽ một công cụ để xác định sự tập trung chuyên môn cao của tôi trong dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ. Không có đối thủ nào của tôi hiện nay đang làm như vậy.
PHẦN 9: VIỆC MUA LẠI DOANH NGHIỆP
Các thủ tục cần tiến hành khi mua lại doanh nghiệp Tôi có thể có cơ hội để mua lại các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn về thương mại điện tử trong tương lai. Để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt về việc mua lại doanh nghiệp, quy trình sau đây sẽ được tuân thủ. Tôi sẽ nhờ các chuyên gia đưa ra lời khuyên về các vấn đề khác nhau của việc mua lại doanh nghiệp: · Luật sư· Kế toán· Ngân hàng· Môi giới· Nhà cung cấp thiết bị· Những chủ doanh nghiệp khác 1.       Cần có những thông tin sau:2.       Các ghi chép của người bán và việc xác minh doanh thu3.       Hiện trạng tài chính4.       Giấy tờ về tiền gửi ngân hàng5.       Hóa đơn của nhà cung cấp6.       Bản so sánh về tài chính với những doanh nghiệp tương tự khác7.   Những thông tin khác                           Việc phân tích giá trị sẽ bao gồm: · Cơ sở đề đánh giá· Phương thức mua, tồn kho, tài sản, ….· Nếu là nhượng quyền kinh doanh, sẽ phỏng vấn một vài đơn vị được nhượng quyền ngẫu nhiên· Đánh giá về những khoản thu nhập dự kiến trong tương lai· Lý do của người bán· Các nguồn tài chính cho việc mua lại· Kiểm tra các khoản được trả thuế cá nhân và doanh nghiệp· Đánh giá hợp đồng cho thuê· Chất lượng của việc cải tiến· Chất lượng và khối lượng của hàng trong kho. Mua hàng cũ?· Điều kiện của các khoản phải thu
· Tình trạng của các khoản phải trả· Hiện trạng của đơn hàng chưa thực hiện xong· Đánh giá về mối quan hệ với khách hàng và danh tiếng của doanh nghiệp· Đánh giá về giấy phép và những phê chuẩn của chính phủ· Hiện trạng của các tranh chấp chưa được giải quyết· Các phần khác                     
PHẦN 10: MARKETING
Kế hoạch marketing Tôi dự định sẽ lập một danh sách các công ty lớn mà tôi đã lắp đặt trong thời gian tôi làm thêm. Bộ chào hàng của tôi sẽ bao gồm những lá thư giới thiệu từ những khách hàng trước đây của tôi và những thông tin mô tả về các website của họ. Tôi cũng dự định làm một bài trình bày trên PowerPoint trong đó bao gồm cả lượng truy cập tới những website thương mại điện tử mà tôi đã lập cho các khách hàng trước đây của mình. Bên cạnh những khách hàng tiềm năng đã nói ở trên, các kế hoạch quản cáo trên báo địa phương, tôi định sẽ tiến hành một chiến dịch gửi thư tập trung cao độ sau đó có gọi điện thoại thêm tới các doanh nghiệp địa phương, đối tượng khách hàng chính của marketing thương mại điện tử.
Kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi Ngân sách dành cho quảng cáo ban đầu sẽ là $1000/tháng trên giấy, chủ yếu là tờ báo địa phương                                                      . Tôi sẽ sử dụng công ty quảng cáo                                                                                                      để tạo và sắp xếp quảng cáo đồng thời thiết kế biểu tượng, văn phòng phẩm và vật liệu cơ bản để giới thiệu về công ty. Dự kiến chi phí cho việc thiết kế và in ban đầu đối với bản giới thiệu về công ty và các mẫu giao dịch là khoảng $5.000. Việc quảng cáo và khuyến mãi sẽ được quyết định dựa trên sự phát triển của công ty. Nhìn chung, tôi dự định dành         % doanh thu cho việc quảng cáo và khuyến mãi. Tôi dự định gia nhập hội nghề nghiệp và phòng thương mại địa phương để tạo mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp địa phương.
Việc kiếm soát tồn kho và mua hàng Trong công việc dịch vụ của mình, việc mua bán và quản lý hàng tồn kho không có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, tôi sẽ ðóng vai trò cố vấn trong việc mua các thiết bị để lắp đặt tại các khách hàng của mình. Thiết bị sẽ được chuyển thẳng từ nhà cung cấp đến khách hàng và hóa đơn sẽ do người bán phát hành. Tuy nhiên, tôi sẽ đề ra thông số kỹ thuật cho các thiết bị được mua và sẽ áp dụng chính sách mua hàng sau đây. Yêu cầu mua hàng sẽ bao gồm: · Giá và các điều khoản· Việc đảm báo giá· Tất cả đều trên giấy tờ· Đầy đủ thông số kỹ thuật· Thời hạn giao hàng· Tất cả các cam kết sẽ được xác định trên giấy tờ
· Những trường hợp bất khả kháng sẽ được đề cập đến trong yêu cầu mua hàng· Mọi thay đổi hoặc phát sinh thêm phải được đồng ý trước bằng văn bản· Việc kiểm soát nội bộ sẽ được thực hiện khi vận chuyển và nhận hàng
Chính sách về đào tạo Trong vòng 1 đến 2 năm, tôi sẽ tự thực hiện công việc marketing. Nhưng doanh nghiệp sẽ khó phát triển được nếu như chỉ có mình tôi thực hiện việc bán hàng. Do vậy khi doanh nghiệp đã ổn định, tôi dự định sẽ thuê/tuyển các chuyên gia tư vấn về marketing để thúc đẩy việc bán hàng. Công ty Widget, công việc tư vấn đầu tiên của tôi dưới danh nghĩa công ty của mình có chính sách cùng chia sẻ nhân viên marketing và tôi dự định sẽ thực hiện theo hướng dẫn chung (xem ở trên). Tuy nhiên, cơ chế trả lương/thưởng trong công ty của tôi không dựa trên cơ sở một công việc mà dựa trên lợi nhuận tổng thể của mỗi công việc. Tôi muốn các chuyên gia tư vấn của mình làm việc với động lực là tiền thưởng dựa trên thành tích của từng cá nhân hơn là kết quả chung của toàn công ty.
Cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh chính của tôi là Bigtime Consultants LLP, một công ty cung cấp dịch vụ buổi tối (ngoài giờ) tại địa phương và các các nhân hoạt động độc lập. Sẽ thống kê sơ bộ về họ: họ cung cấp dịch vụ cho ai và thế mạnh của họ là gì.
Tôi sẽ tận dụng điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh như thế nào Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hoặc là quá lớn (và giá quá đắt) hoặc là quá nhỏ (và không đạt tiêu chuẩn) để có thể thành công trong việc cung cấp dịch vụ cho các đơn vị bán lẻ nhỏ và đang lớn mạnh mà tôi đang nhắm tới. Thế mạnh độc đáo của tôi là kinh nghiệm trong tất cả các mặt của thành phần cần thiết để lắp đặt thành công hoạt động thương mại điện tử. Nếu một trong các thành phần này thiếu thì khách hàng sẽ phải uổng phí rất nhiều tiền và thậm chí đẩy toàn bộ doanh nghiệp của họ vào chỗ nguy hiểm. Ví dụ, đối thủ cạnh tranh A lắp đặt một hệ thống tại khách hàng                 cuối cùng chẳng có giá trị gì nhưng đã tốn của khách hàng này $      và suýt nữa thì làm họ phá sản. Vì vậy vốn kinh nghiệm quý báu của tôi và những dự án thành công sẽ là chìa khóa để tạo dựng một chỗ đứng và danh tiếng trên thị trường.
PHẦN 11: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
Việc mở rộng kinh doanh Khi công ty của tôi đã được tạo dựng, tôi có kế hoạch thực thi chiến lược phát triển sau. Tôi dự đoán sẽ cần đến (tháng hoặc năm) để có đủ kinh nghiệm và mức lợi nhuận trước khi thực thi kế hoạch mở rộng kinh doanh. (Nếu bạn có một số ý tưởng về việc phát triển doanh nghiệp của mình, hãy giải thích về mục đích chung về tương lai của công ty). Chiến lược phát triển của tôi sẽ được định hướng như sau: Tôi sẽ không lập ra một thời gian biểu cứng nhắc cho việc mở rộng nhưng sẽ đợi cho đến khi đạt được đủ kinh nghiệm cơ bản, lợi nhuận và dòng tiền. (Nếu bạn có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng hoặc chi nhánh, đây là nơi để bạn có thể đưa ra quan điểm của mình rằng hoạt động
ban đầu của doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận tốt trước khi bạn bắt đầu việc mở rộng.) Việc kiểm soát hệ thống kế toán và dòng tiền sẽ ổn thỏa với báo cáo lãi/lỗ cho mỗi đơn vị mở rộng trên cơ sở (hàng tháng hoặc …). Việc kiểm soát nội bộ cả về kế toán và thủ quỹ và tồn kho sẽ ổn thỏa. Luật sư của tôi sẽ xem xét tất cả các giấy tờ bao gồm hợp đồng thuê mướn, hợp đồng lao động và thỏa thuận về cơ chế trả thưởng, giấy tờ đăng ký và những thỏa thuận quan trọng khác. Chính sách tuyển dụng và đào tạo sẽ được thiết lập. Các kế hoạch về phúc lợi cũng sẽ được thiết lập. Tôi sẽ ủy quyền và trách nhiệm với những hướng dẫn như sau: 1.       Các nhà quản lý sẽ được tạo động lực bằng một kế hoạch thưởng lợi nhuận trong đó có gắn kết với thành công cá nhân. Kế hoạch của tôi sẽ được viết thành văn bản, đơn giản và kêu gọi tinh thần trách nhiệm thường xuyên. Tôi có đính kèm theo đây mẫu kế hoạch thưởng lợi nhuận dành cho các nhà quản lý.2.   Việc ký séc và việc phân bổ tiền sẽ không được ủy thác. Tôi dự định sẽ thường xuyên nghiên cứu về các đối thủ của mình. Sự thành công hay thất bại của họ sẽ giúp tôi hình thành các hướng dẫn về những việc nên và không nên làm.
Việc giải quyết các vấn đề quan trọng Chính sách của tôi trong việc giải quyết vấn đề là việc xác định và ghi nhận vấn đề một cách nhanh và trung thực. Tôi có kế hoạch đưa vào thực hiện những chính sách sau một cách nhanh chóng nếu và khi những tình huống không có lợi xuất hiện trong thời gian thực hiện kế hoạch phát triển của mình: Nguy cơ hết tiền mặt: Tôi dự định duy trì thường xuyên (hàng tháng??) việc dự báo dòng tiền mặt. Việc dự đoán về thu nhập, chi phí và những tình huống bất ngờ sẽ được đưa ra một cách dè dặt. Mọi chu kỳ thâm hụt tiền mặt sẽ được bù đắp kịp thời bằng cách giảm chi phí để tạo ra dòng tiền dương và lợi nhuận. Khi doanh giảm thu hoặc bán hàng thiếu hiệu quả: 1.   Tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng đưa ra các bước sửa chữa kịp thời bằng việc cắt giảm chi phí.2.       Tôi sẽ cải tiến mọi mặt về giá trị sản phẩm, khả năng hoạt động và hình ảnh3.       Tôi sẽ tìm những phương cách mới để thúc đẩy bán hàng bằng việc                                                                                                  .4.       Tôi cũng dự định gắn kết với loại hình kinh doanh đặc thù mà tôi biết rõ nhất này. Gian lận, trộm cắp và thất thoát: Tôi dự định thực thi những chính sách tương tư như những chính sách đã được chứng minh là hiệu quả tại công ty                                                                              , một trong những đối thủ lớn nhất của tôi. Tình huống kinh doanh ảm đạm: Tôi luôn sẵn sàng cắt giảm chi phí kịp thời để duy trì khả năng thanh toán. Tôi cũng sẽ luôn để mắt tới những cơ hội kinh doanh tốt trong thời gian việc kinh doanh gặp bất lợi.

4. Các bước thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị khi lên kế hoạch kinh doanh của công ty

4.1 Lên kế hoạch khởi nghiệp và lựa chọn loại hình doanh nghiệp 

Theo pháp luật Việt Nam, hiện nay có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến:

Doanh nghiệp tư nhân: là doanh nghiệp do 1 cá nhân làm chủ, có trách nhiệm vô hạn bằng chính tài sản cá nhân của cá nhân đó.

Công ty TNHH 1 thành viên: 

Là doanh nghiệp do 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ. Cá nhân hoặc tổ chức đó có trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ đã góp.

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: 

Là doanh nghiệp có từ 2 đến 50 thành viên cùng góp vốn chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

Công ty cổ phần: 

Là doanh nghiệp từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên, công ty cổ phần sẽ không giới hạn số lượng cổ đông.Các cổ đông sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

Công ty hợp danh: 

Phải có ít nhất 2 chủ sở hữu của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới 1 cái tên chung (được gọi là thành viên hợp danh). 

Sau các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ số tài sản của mình với nghĩa vụ của công ty. 

Đối với thành viên góp vốn, họ chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

Công ty hợp danh không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

4.2 Chuẩn bị lựa chọn tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp chính là đại diện cho cả một doanh nghiệp nên nó cực kỳ quan trọng. Dựa vào đây, khách hàng có thể phân biệt công ty của bạn với đối thủ, và nó cũng sẽ giúp tạo được ấn tượng ban đầu cho khách hàng.

Những lưu ý khi chọn tên doanh nghiệp:

– Tên doanh nghiệp phải gồm 02 thành tố: Loại hình doanh nghiệp + tên riêng.

VD: Công ty TNHH S2 Network

– Không được đặt trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu.

– Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp. (Trừ trường hợp được sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó)

– Tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

4.3 Chuẩn bị kế hoạch khởi nghiệp ngành nghề mà bạn kinh doanh để đăng ký hoạt động

Ngành nghề của công ty bạn đã khớp với hệ thống ngành kinh tế Việt Nam hay chưa? Ngành nghề kinh doanh có phù hợp với quy hoạch phát triển vùng kinh tế, ngành kinh tế của từng địa phương hay không? 

Phải đăng ký ngành nghề như thế nào để vừa đủ điều kiện hoạt động kinh doanh hiện tại và dự định được những ngành nghề có kế hoạch hoạt động và phát triển trong tương lai

4.4 Chuẩn bị địa chỉ trụ sở công ty

Trước khi thành lập công ty chúng ta cũng phải biết được nơi nào được phép đặt trụ sở và nơi nào không được. 

Khi đã biết hết những điều đó thì bạn có thể đặt trụ địa chỉ phù hợp với nhu cầu và mục đích kinh doanh của công ty.

Một lưu ý là doanh nghiệp phải thông báo thời gian mở cửa tại trụ sở chính với cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

4.5 Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật công ty

Các bạn cần phải biết và nắm rõ được về người đại diện pháp luật cho chính công ty mình hoặc biết được người đại diện theo pháp luật của công ty đối tác. 

Đó chính là những người đại diện cho doanh nghiệp để ký kết giấy tờ, ký kết hợp đồng và làm cho hợp đồng kinh doanh có tính pháp lý và được bảo vệ trước pháp luật.

Các chức danh có thể làm người đại diện theo pháp luật là: Giám Đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Người đại diện phải thường trú tại Việt Nam, đối với trường hợp đã vắng mặt 30 ngày thì phải ủy quyền cho người khác theo định của pháp luật.

Người đại diện là người nước ngoài thì phải có thẻ thường trú tại Việt Nam.

4.6 Chuẩn bị danh sách thành viên/cổ đông góp vốn vào công ty

Việc tìm được những thành viên/ cổ đông có cùng quan điểm, lý tưởng sẽ là một trong những điều quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. 

Vậy nên, hãy suy nghĩ, cân nhắc lựa chọn cá nhân/ tổ chức để cùng thành lập doanh nghiệp.

Tham khảo bài viết:

Mẫu hợp đồng góp vốn thành lập công ty năm 2021

4.7 Chuẩn bị vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp vốn và được ghi vào Điều lệ công ty

Hiện tại, pháp luật Việt Nam không có quy định về số vốn tối thiểu hay tối đa. 

Số vốn này được các doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt hay bất cứ hình thức nào khác.

Tham khảo bài viết:

Hướng dẫn cách tra cứu vốn điều lệ công ty 2021

4.8 Chuẩn bị hồ sơ kế hoạch thành lập công ty

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm có:

–       Giấy tờ tùy thân (CMND/Hộ chiếu của thành viên công ty (sao công chứng không quá 3 tháng), CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực không quá 15 năm).

–       Hồ sơ đăng ký (giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, giấy quyết định thành lập công ty, điều lệ công ty, danh sách hành nghề và danh sách thành viên/cổ đông).

5. Kết luận

Như đã được nêu rõ ở đầu bài viết, việc xây dựng và soạn thảo kế hoạch thành lập công ty là một việc rất quan trọng và cần thiết trước khi thành lập công ty. Quá trình hoạt động của công ty có được diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào bản kế hoạch này. Vậy nên, hãy dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu kỹ bản kế hoạch kinh doanh này. Bên cạnh việc tự tìm hiểu, bạn cũng có thể liên hệ với các dịch vụ, tổ chức đã có kinh nghiệm để có thể được tư vấn và hỗ trợ.

By StartupLand

Nội dung tư vấn trong bài viết dựa theo các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm viết bài. Thời điểm Quý độc giả tiếp cận bài viết, các văn bản pháp luật trên có thể đã được thay đổi, bổ sung hoặc hết hiệu lực. Do đó, Quý độc giả có thể liên hệ chúng tôi qua tổng đài 088 880 2358 hoặc email info@startupland.vn để cập nhật tin tức/thông tin/VBPL mới nhất. Trân trọng!

2 comments

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version