Cách tính bảo hiểm thất nghiệp chính xác nhất 2020 cho kế toán

tư vấn cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2020
tư vấn cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2020

Bảo hiểm thất nghiệp là một khoản trợ cấp cho người lao động khi đủ điều kiện. Thực tế có rất ít người lao động thực sự hiểu rõ về quyền lợi này của mình. Kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội luôn có những quy định rõ ràng, bạn nên có kiến thức về nó. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách tính và kê khai bảo hiểm thất nghiệp mới nhất trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Là một loại bảo hiểm xã hội được tạo ra với mục đích hỗ trợ người lao động. Khi người lao động rơi vào tình trạng chấm dứt hợp đồng lao động và thất nghiệp. Đây chắc chắn là một chiếc phao cứu sinh cho mọi người lao động.

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc phải tham gia bất kể là lao động mùa vụ hay thời hạn từ 3 tháng trở lên.

Trừ trường hợp người lao động hưởng lương hưu hoặc được hưởng lương trợ cấp mất sức hàng tháng. Đây là số tiền kê khai kế toán phải đóng cho nhân viên, thời gian tối đa 30 ngày từ khi hợp đồng có hiệu lực.

Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

– Đã có văn bản ghi rõ điều 49, mục số 3 luật Việc Làm. Người lao động sẽ được nhận bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:

– Đã chấp dứt hợp đồng lao động: Đơn phương chấm dứt, hợp đồng trái pháp luật. Hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức.

– Đã đóng 12 tháng bảo hiểm trong thời gian 24 tháng (trước thời điểm chấm dứt việc làm) hoặc 36 tháng.

– Chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày, từ khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Mức phí đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định bao nhiêu

Theo Luật Việc Làm 2013, đã ghi rõ về mức phí bảo hiểm thất nghiệp phải đóng hàng tháng.

  • Người lao động: đóng 1% mỗi tháng
  • Người sử dụng lao động: đóng 1% quỹ tiền lương tháng

Cách tính kê khai bảo hiểm thất nghiệp mới nhất theo quy định

Mức trợ cấp thất nghiệp60%     X      Trung bình quân 6 tháng tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian trung bình của 6 tháng liền kề trước thời điểm thất nghiệp.

Mức trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng tối đa không được quá 5 lần mức lương cơ sở. Có thể do Nhà Nước quy định hoặc người sử dụng lao động quyết định, bất nghề lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nào.

Và đây là phần cập nhật mới nhất năm 2020 về mức lương cơ sở theo quy định.

Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp
  • Áp dụng với người thực hiện theo chế độ tiền lương Nhà nước

Kể từ 1/1/2020, mức lương cơ sở là 1,490,000 đ mỗi tháng. Do vậy mức trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 5 lần của 1tr490 là 7tr45 đồng.

Kể từ 1/7/2020, mức lương cơ sỏ tăng lên 1,600,000đ mỗi tháng. Nên mức trợ cấp thất nghiệp tối đa cũng tăng theo là 8 triệu mỗi tháng.

  • Áp dụng với người lao động theo chế độ tiền lương doanh nghiệp quyết định

Từ 1/1/2020, mức tiền lương tối thiểu vùng I là 4,420,000đ mỗi tháng. Mức trợ cấp thất nghiệp cũng gia tăng bằng 5 lần số tiền trên. Tối đa sẽ được hưởng 22,1 triệu/tháng

Mức lương tối thiểu của vùng II sẽ là 3,920,000đ mỗi tháng. Mức tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tính bằng 19,6 triệu mỗi tháng.

Hiểu về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật việc làm ở khoản 2 điều 50 ghi rõ về thời gian này.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu đóng đủ từ 12 đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Cứ như vậy, đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng 1 tháng trợ cấp.

Thời gian trợ cấp thất nghiệp tối đa không qua 12 tháng.

Tư vấn cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2020

Hồ sơ kê khai bảo hiểm thất nghiệp có gì?

Cụ thể tại nghị định 28/2015, điều 16, ghi rõ về các loại giấy tờ cần thiết:

  • Đơn xin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Bản sao kèm bản chính để đối chiếu các giấy tờ: Hợp đồng lao động hết thời hạn. Xác nhận chấp dứt hợp đồng lao động. Quyết định thôi việc, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Sổ bảo hiểm xã hội.

Sau 5 ngày từ khi có quyết định hưởng trợ cấp, người lao động sẽ đế cơ quan BHXH để nhận tiền trợ cấp.

Trên đây là các thủ tục cần thiết và tìm hiểu về kê khai bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng bài viết của STARTUPLAND sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

By StartupLand

Nội dung tư vấn trong bài viết dựa theo các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm viết bài. Thời điểm Quý độc giả tiếp cận bài viết, các văn bản pháp luật trên có thể đã được thay đổi, bổ sung hoặc hết hiệu lực. Do đó, Quý độc giả có thể liên hệ chúng tôi qua tổng đài 088 880 2358 hoặc email info@startupland.vn để cập nhật tin tức/thông tin/VBPL mới nhất. Trân trọng!

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version