Phân biệt các ký hiệu C, R, TM trên sản phẩm – Bạn đã biết?

Những ký hiệu mà cả doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng cần hiểu rõ. Chắc chắn rằng không ít lần bạn đã bắt gặp các ký hiệu C (©), R (®), TM (™) được ghi khá nhỏ trên các sản phẩm. Vậy các ký hiệu khác nhau như thế nào, đăng ký nhãn hiệu doanh nghiệp làm sao để có được nó.

Tình hình sản phẩm giả hiện nay trên thị trường khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Thế nên hiểu rõ những ký hiệu trên sản phẩm sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác về các sản phẩm có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng. 

Phân biệt các ký hiệu C, R, TM

Ý nghĩa của đăng ký nhãn hiệu: ký hiệu C (©) – Copyrighted: Đã đăng ký bản quyền

Điều này có nghĩa sản phẩm có chứng nhận về bản quyền, đã được công nhận. Nghiêm cấm các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác sử dụng ý tưởng về sản phẩm dịch vụ đó mà không có sự chấp thuận của bên sở hữu. Mọi quyền lợi của bên sở hữu đều được Cơ quan quản lý bản quyền bảo hộ.

Ký hiệu này xuất hiện ở bất cứ sản phẩm nào đã đăng ký bản quyền. Nó áp dụng với cả những tác phẩm văn học, ý tưởng mới, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc… Theo Luật Sở hữu trí tuệ – Điều 14 đã ghi rất rõ.

Ý nghĩa của đăng ký nhãn hiệu: ký hiệu R (®) – Registered: Đã đăng ký nhãn hiệu

Ý nghĩa thể hiện sản phẩm đã đăng ký bảo hộ với cơ quan Nhà nước. Đây là nhãn hiệu để thông báo cho người dùng biết, nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ. Người tiêu dùng có thể tin tưởng khi sử dụng sản phẩm. Chữ R chỉ được đặt cạnh một ký hiệu (tên, biểu tượng, màu sắc)

Bởi doanh nghiệp muốn có được ký hiệu R này sẽ phải đáp ứng điều kiện trong điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ. Quá trình cấp đăng ký nhãn hiệu này có thời gian tối thiểu là 12 tháng. Hiệu lực tối đa trong 10 năm tính từ khi nộp hồ sơ. Doanh nghiệp có thể làm gia hạn sau khi hết thời gian này.

Ý nghĩa ký hiệu TM (™) – Trademark: Chưa đăng ký nhãn hiệu

Trademark được hiểu là nhãn hiệu. Tuy nhiên nó chỉ đơn giản là ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm giữa các sản phẩm dịch vụ của công ty này với các công ty khác. Tương tự như vậy, nhiều quốc gia còn sử dụng SM (Service Mark) – dấu hiệu dịch vụ.

Khi TM (™) xuất hiện trên bao bì sản phẩm có nghĩa nhãn hiệu đó vẫn chưa được hoặc không được bảo hộ nhãn hiệu. Nhưng nó vẫn được tạo ra nhằm mục đích cảnh báo với bên thứ 3 không xâm phạm vào nhãn hiệu đó, dùng để khẳng định chủ quyền nhãn hiệu của mình.

Nếu có vấn đề xảy ra tranh chấp bản quyền, các nhãn hiệu TM (™) không được bảo vệ quyền lợi bởi Luật sở hữu trí tuệ.

ý nghĩa đăng ký nhãn hiệu doanh nghiệp

Tại sao các doanh nghiệp cần hướng tới đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bản quyền?

Như đã nêu trên, chỉ có C (©), R (®) là các ký hiệu cho phép doanh nghiệp nhận được quyền bảo hộ từ pháp luật. Nếu có bất cứ tranh chấp nào về bản quyền nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ được bảo vệ.

  • Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ sở hữu bản quyền
  • Doanh nghiệp có toàn quyền thực hiện việc bảo vệ, phát triển về thương hiệu của mình trên thị trường. Được đảm bảo quyền lợi về các mặt pháp lý nhãn hiệu
  • Cạnh tranh lành mạnh, sáng tạo và không ngừng đổi mới

Đăng ký nhãn hiệu đem giúp thúc đẩy sự sáng tạo 

Thay vì việc sao chép các ý tưởng của bên khác, luật sở hữu trí tuệ giúp các startup hướng đến sự sáng tạo. Nhãn hiệu luôn là tài sản quý giá nhất với mỗi doanh nghiệp trên con đường kinh doanh dài lâu. Khách hàng có quyền lựa chọn theo nhu cầu sở thích của họ.

  • Các doanh nghiệp cũng vì thế mà phải không ngừng đổi mới sáng tạo. Điều này càng thúc đẩy về giá trị chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần nâng cao giá trị đem đến lợi ích dài lâu.
  • Bảo hộ nhãn hiệu đồng thời là bảo vệ lợi ích cho nền kinh tế quốc gia
  • Thu hút đầu tư nước ngoài nhờ pháp luật bảo vệ nhãn hiệu bản quyền

Các quốc gia trên thế giới đặc biệt là Châu Âu luôn rất coi trọng về giá trị bản quyền. Càng làm chặt các vấn đề bản quyền sẽ càng được các nhà đầu tư nước ngoài coi trọng.

Trên đây là bài viết giới thiệu về ý nghĩa của các ký hiệu về nhãn hiệu bản quyền doanh nghiệp: C (©), R (®), TM (™). STARTUPLAND hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn đưa được cái nhìn về đăng ký nhãn hiệu và các ký hiệu về sản phẩm dịch vụ. Đừng ngần ngại khi liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

By StartupLand

Nội dung tư vấn trong bài viết dựa theo các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm viết bài. Thời điểm Quý độc giả tiếp cận bài viết, các văn bản pháp luật trên có thể đã được thay đổi, bổ sung hoặc hết hiệu lực. Do đó, Quý độc giả có thể liên hệ chúng tôi qua tổng đài 088 880 2358 hoặc email info@startupland.vn để cập nhật tin tức/thông tin/VBPL mới nhất. Trân trọng!

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version