LỢI ÍCH PHÁP LÝ KHI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU

Ngày nay, khi nền công nghệ ngày càng tiên tiến và hiện đại hơn. Các sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp. Đặc biệt là nhãn hiệu (tài sản trí tuệ) ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại chưa xem trọng việc bảo vệ quyền lợi liên quan đến tài sản trí tuệ của mình.

Vậy lợi ích khi đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng là gì? Tại sao doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay từ lúc thành lập. Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu về lợi ích pháp lý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhé!

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu doanh nghiệp là gì?

Nhãn hiệu là gì?

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Theo đó, nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ  đối với các tổ chức khác.

Ngày nay, có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh một dòng sản phẩm. Ví dụ, đối với sản phẩm xe máy có các hãng như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, … Để phân biệt các dòng sản phẩm đó, người ta cần dùng đến các dấu hiệu đặc biệt trên sản phẩm. Nhằm để phân biệt với các sản phẩm còn lại, người ta gọi đó là nhãn hiệu.

Các thương hiệu xe trên thị trường

Những lợi ích pháp lý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

1. Độc quyền sử dụng nhãn hiệu

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, tổ chức, cá nhân. Gọi chung là chủ sở hữu nhãn hiệu) có quyền đăng ký nhãn hiệu. Và dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Còn được gọi là văn bằng bảo hộ nhãn hiệu trong phạm vi và thời hạn được bảo hộ. Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền ngăn cấm người khác sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp theo quy định. Hay nói cách khác, chủ sở hữu được độc quyền sử dụng nhãn hiệu của mình.

Thông thường, văn bằng bảo hộ có thời hạn là 05 năm. Và trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên chủ sở hữu hoàn toàn có thể thực hiện việc gia hạn thời hạn. Và mở rộng phạm vi bảo hộ ra các nước khác theo quy định của pháp luật.

2. Nâng tầm giá trị và uy tín của  sản phẩm/ dịch vụ

Với sức cạnh tranh khốc liệt giữa hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Giả sử bạn đặt mình vào vị trí khách hàng. Bạn sẽ lựa chọn sản phẩm đã được đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu hơn. Hay một sản phẩm chưa được nhà nước bảo hộ. Xét trên phương diện, cả hai sản phẩm đều cùng chức năng và giá trị. Tôi dám chắc đa số các bạn sẽ chọn sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Điều này góp phần củng cố sản phẩm của bạn trên thị trường. Nhằm tăng sức cạnh tranh và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

3. Đăng ký bảo hộ giúp bảo vệ nhãn hiệu khỏi các hành vi bị xâm phạm

Khi đăng ký nhãn hiệu và được cấp văn bằng, bạn sẽ được nhà nước bảo hộ. Do đó, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi xâm phạm. Hoặc gây tổn hại đến nhãn hiệu của bạn đều sẽ bị ngăn chặn. Hành vi xâm phạm được thể hiện dưới nhiều hình thức và khía cạnh như sao chép, sử dụng nhãn hiệu có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn. Đặc biệt là đối với nhãn hiệu đã được đăng ký và cấp văn bằng …

Hiện nay theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu được cấp cho chủ đơn có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất. Do đó, chủ sở hữu có thể sẽ bị từ chối đơn nếu có cá nhân, tổ chức nào đó nộp đơn bảo hộ trước theo nguyên tắc ưu tiên của luật.

Để xây dựng và phát triển một nhãn hiệu trên thị trường, doanh nghiệp cần phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và sức lực. Nếu doanh nghiệp không thực hiện bảo hộ nhãn hiệu của mình, sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng để tung ra các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay vì không nắm rõ được quyền lợi của mình, nên đợi đến lúc “MẤT BÒ MỚI LO LÀM CHUỒNG” thì mọi việc đã quá muộn màng. Cho nên việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay từ đầu, khi mới phát triển sản phẩm, dịch vụ là rất cần thiết và quan trọng.

4. Giảm nguy cơ bị kiện vì sử dụng nhãn hiệu trái phép

Từ những nhận định nêu trên, đặt trường hợp nhãn hiệu đã được một chủ đơn khác đăng ký bảo hộ nhưng bạn vẫn đang sử dụng nhãn hiệu của họ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang sử dụng trái pháp nhãn hiệu của người khác. Việc sử dụng nhãn hiệu một cách trái phép dễ dẫn đến tình trạng bị kiện vì xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Khi đó bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để theo đuổi vụ kiện cũng như đối diện với nguy cơ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại với giá trị không thể lường trước được nếu thua kiện.

Lợi ích đăng ký bảo hộ nhãn hiệu doanh nghiệp

Tổng kết

Hiện nay, thủ tục Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng đã đơn giản đi rất nhiều và chi phí bỏ ra cũng không quá cao, nhưng lợi ích có được thì lại rất lớn. Cho nên Doanh nghiệp nên cân nhắc đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt, đặc biệt trong giai đoạn thành lập doanh nghiệp để bảo vệ toàn vẹn giá trị và lợi ích của nhãn hiệu trên thường trường nói riêng và trong cuộc sống nói chung.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version