Kinh nghiệm đăng ký bảo hộ Mascot

quyen-tac-gia-mascot

Mascot có lẽ không còn xa lạ đối với các bạn trẻ. Trong kinh doanh đây được xem như một phương thức truyền thông hiệu quả và tiết kiệm. Vậy Mascot liệu có được bảo hộ theo pháp luật hiện hành? Làm sao để đăng ký bảo hộ Mascot? Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Mascot là gì

Mascot (hay còn gọi linh vật) là con vật, sự vật đại diện cho sự may mắn tốt lành. Những linh vật này lấy cảm hứng từ những con vật, sự vật trong cuộc sống. Con người sáng tạo thành những hình hài khác nhau, mang lại những ý nghĩa tích cực.

Ví dụ:

Linh vật trâu vàng của Việt Nam tại SEA Games 2003.

Chú bò sữa Vinamilk

Chú gấu của hãng OPPO

Giá trị thương mại của Mascot

Những giá trị thương mại Mascot mang lại

Khi nghệ thuật phát triển, những Mascot sáng tạo, độc đáo xuất hiện càng nhiều. Không khó để bắt gặp “chú gấu” với hình thù lạ mắt, thân thiện đứng quầy hàng của một sản phẩm để thu hút sự chú ý. Nếu như sử dụng nhiều phương thức quảng cáo khác nhau nhưng không hiệu quả. Sử dụng Mascot là một chiến lược marketing thông minh. Bởi lẽ vừa tiết kiệm vừa thu hút nhiều sự chú ý của những người xung qaunh.

Thay vì sử dụng những trang phục Mascot cho thuê sẵn. Nhiều doanh nghiệp chọn thiết kế riêng Mascot theo sản phẩm hoặc logo của mình để tăng tính quảng cáo. Có thể nói Mascot mang thương hiệu chính là một phương thức truyền thông rất tốt. Điều này làm gia tăng độ nhận diện của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Đăng ký bảo hộ Mascot như thế nào?

Đăng ký bảo hộ Mascot dưới dạng Quyền tác giả

Theo quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009

Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục với tính năng hữu ích, có thể gắn liền với một đồ vật hữu ích, được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp như: Thiết kế đồ họa (hình thức thể hiện của biểu trưng, hệ thống nhận diện và bao bì sản phẩm), thiết kế thời trang, tạo dáng sản phẩm, thiết kế nội thất, trang trí”.

Theo đó, Mascot có thể được bảo hộ Quyền tác giả dưới loại hình “tác phẩm mỹ thuật ứng dụng”. Hồ sơ đăng ký Quyền tác giả được quy định cụ thể tại Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn. Quy trình này cũng được công bố trên website Cục Bản quyền.

Để Mascot được bảo hộ thì tổ chức, cá nhân phải trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm. Hay nói cách khác, Mascot phải mang hơi thở của tác giả và không sao chép của người khác. Tác phẩm được bảo hộ phải là bản gốc. Bản gốc tác phẩm tồn tại dưới dạng vật chất nhất định.

Đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Những lợi ích pháp lý khi đăng ký bảo hộ Mascot

Tính chất của việc đăng ký bản quyền là bảo vệ sự sáng tạo, đứa con tinh thần của tác giả. Mascot được đăng ký bản quyền, được cấp văn bằng bảo hộ sẽ có giá trị sử dụng lâu dài và bền vững. Đăng ký bảo hộ tác phẩm – khẳng định giá trị lâu dài. Pháp luật sẽ căn cứ vào cơ sở này để bảo về các quyền lợi chính đáng. Ngoài việc ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Việc bảo hộ nhãn hiệu còn giúp tổ chức, cá nhân tập trung toàn quyền để khai thác các giá trị thương mại mà Mascot mang lại.

Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định rõ mức xử phạt đối hành vi vi phạm quyền tác giả cao nhất là 250 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm, 500 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm. Ý thức được vấn đề bảo vệ quyền tác giả, STARTUPLAND khuyên tác giả chủ động trong việc đi đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm của mình.

Quyền tác giả đối với tác phẩm Mascot phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định. Đây là một cơ chế quyền tự động của bảo hộ của Luật Sở hữu trí tuệ. Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả sẽ là cơ sở pháp lý bảo hộ cho tác phẩm trước tranh chấp. Nhà nước sẽ căn cứ vào cơ sở này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ đơn.

Kết luận:

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các ngành văn học nghệ thuật trong đó có mỹ thuật đã có bước phát triển. Hi vọng những kinh nghiệm bảo bảo hộ Mascot mà STARTUPLAND chia sẻ sẽ giúp Quý độc giả có cái nhìn tổng quát hơn.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version