VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI

Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, từng bước hội nhập với thế giới. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều với vốn đầu tư khổng lồ. Song song, việc thành lập các văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài cũng trở nên phổ biến. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn các vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề này.

Điều kiện cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động. Thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

– Nội dung hoạt động phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

(Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP)

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải đáp ứng điều kiện theo luật định
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải đáp ứng điều kiện theo luật định

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;

– Quyết định của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;

– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

– Giấy tờ pháp lý của người đứng đầu Văn phòng đại diện. Bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài)/Bản sao CMND/CCCD (nếu là công dân Việt Nam);

– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1: Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Thời hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài

Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm. Tuy nhiên, không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện tại StartupLand

StartupLand cung cấp dịch vụ hỗ trợ thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Đến với StartupLand, quý khách hàng sẽ được:

– Tư vấn toàn bộ các vấn đề pháp lý liên quan đến Văn phòng đại diện hoàn toàn miễn phí

– Soạn thảo hồ sơ thành lập nhanh chóng

– Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

– Sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước

– Nhận và bàn giao Giấy phép tận nơi cho khách hàng.

Với đội ngũ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm, StartupLand chắn chắn sẽ khiến bạn hài lòng.  StartupLand còn cung cấp dịch vụ pháp lý doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, kế toán – thuế trọn gói. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn nhanh chóng.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version