Hướng dẫn thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp

dang ky BHXH lan dau cho doanh nghiep

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là trách nhiệm của mọi doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ thủ tục đăng ký BHXH lần đầu. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Vậy hồ sơ, thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp ra sao? Quy định và trách nhiệm đóng BHXH của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé! 

Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp

Theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH thì hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp bao gồm:

  1. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT ( Mẫu TK3-TS). Doanh nghiệp thực hiện kê khai thông tin chi tiết: tên đơn vị, mã số đơn vị, mã số thuế, địa chỉ đăng ký kinh doanh, địa chỉ giao dịch hoặc liên hệ…
  2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS): Doanh nghiệp thực hiện lập danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo Mẫu D02-TS.
  3. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS): Doanh nghiệp lập bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS, kê các thông tin của người lao động đóng.

Các mẫu giấy tờ trên được ban hành kèm theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH. Thành phần hồ sơ nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp sao kèm theo bản chính để đối chiếu. Và bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ số gốc.

Đối tượng đăng ký BHXH bắt buộc

  • Người làm việc theo HĐLĐ (hoặc hợp đồng làm việc) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
  • Đơn vị thuê mướn, sử dụng lao động theo HĐLĐ.

Theo quy định tại điều 99 Luật BHXH năm 2014, trong 30 ngày kể từ thời điểm NLĐ và doanh nghiệp giao kết hợp đồng lao động, NSDLĐ cần chuyển hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Quy định và tỉ lệ đóng BHXH

Mức đóng BHXH thông thường hiện nay là 32%, trong đó doanh nghiệp đóng cho người lao động 21.5 % và người lao động phải đóng 10.5 %.

  • Số tiền đóng BHXH = 32% x Mức lương đóng BHXH;
  • Mức lương đóng BHXH  >  hoặc  =  Mức lương tối thiểu vùng;
  • Mức lương đóng BHXH = mức lương + phụ cấp + các khoản bổ sung khác theo quy định.

Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với NLĐ làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

Hướng dẫn cách làm thủ tục đăng ký BHXH lần đầu

Thủ tục, hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo hướng dẫn tạ Quyết định 222/QĐ-BHXH, trình trình thực hiện như sau:

Bước 1: Người lao động

Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội ( Theo mẫu TK1-TS-Ban hành kèm theo QĐ số: 505/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam)

Bước 2: Doanh nghiệp/Người sử dụng lao động làm:

1. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
( Theo mẫu TK3-TS – Ban hành kèm theo QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam)

2. Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Theo mẫu D02-LT ban hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/08/2020 của BHXH Việt Nam.
( Thay thế mẫu D02-TS theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH)

Bước 3: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia BHXH lần đầu như sau:

1. Thành phần hồ sơ: Mẫu TK1-TS, Mẫu TK3-TS và Mẫu D02-LT
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
3. Nơi nộp hồ sơ: Nộp cho cơ quan bảo hiểm quận/huyện.
( Đăng ký cơ quan BHXH quản lý theo địa bàn đăng ký trên giấy phép đăng ký kinh doanh).
Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh.
Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.
4. Hình thức nộp hồ sơ:
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp;
– Qua giao dịch điện tử đối với đơn vị SDLĐ: lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-Van.
=> Nhận kết quả giải quyết: theo hình thức nộp hồ sơ.
5. Thời hạn nộp hồ sơ:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.

Bước 4: Cơ quan bảo hiểm thực hiện

1. Cấp số BHXH
Cấp mới ( Đối với người tham gia BHXH bắt buộc): không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ ồ sơ theo quy định.
2. Cấp thẻ BHYT
Cấp mới: không quá 05 ngày kể thừ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Doanh nghiệp mới thành lập hoặc người lao động lần đầu tham gia BHXH cần lưu ý để hồ sơ được xét duyệt nhanh chóng.
Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên. Có thể mang đến cho bạn đọc và Quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích nhất.



Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version