Hướng dẫn thành lập chi nhánh công ty 2022

ho so thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty 2022
ho so thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty 2022

Trong quá trình vận hành kinh doanh, có nhiều công ty doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp rơi vào khó khăn thua lỗ. Khi kinh doanh thuận lợi, nhiều công ty có chiến lược phát triển công ty và mở rộng quy mô. Vậy cần những điều kiện gì để thành lập chi nhánh công ty? Hãy cùng STARTUPLAND tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé!

Chi nhánh công ty là gì?

Chi nhánh theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh Nghiệp 2022, quy định về chi nhánh như sau:
“ Chi nhánh là đơn vị thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của . Bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành kinh doanh của doanh nghiệp.”

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Để có thể thành lập chi nhánh thì công ty phải được thành lập trước. Sau khi công ty có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì mới có thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh. Do đó, không thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh cùng với thủ tục thành lập công ty. 

Điều kiện về tên chi nhánh

Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải bao gồm tên công ty kèm theo từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh đối với chi nhánh.
Ví dụ: : Chi nhánh công ty TNHH StartupLand tại … 

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng kỹ tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. 

Điều kiện trụ sở chi nhánh

Trụ sở chi nhánh của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Và có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). 

Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong và ngoài nước. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.  

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh chi nhánh

– Ngành, nghề kinh doanh của chi doanh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

– Theo đó, chi nhánh công ty chỉ được công ty đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký. 

Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
Người đứng đầu chi nhánh không thuộc trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế và đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ thành lập chi nhánh bao gồm

1. Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty TNHH 1 thành viên 

– Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Theo mẫu phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH);
– Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh;
– Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này;
– Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu người đứng đầu chi nhánh

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên 

– Thông báo lập chi nhánh theo mẫu;
– Quyết định của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– Biên bản của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
– Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân của người lập chi nhánh.
– Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
– Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.

3. Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty cổ phần 

– Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh của công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)
– Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;
– Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh.
_ Bản sao CMND/CCCD của người đứng đầu chi nhánh.

Thủ tục thành lập chi nhánh bao gồm các bước

Bước 1: Tư vấn thành lập chi nhánh 

Trong bước này, Luật sư và chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng để xác định nhu cầu của khách hàng. Tư vấn các quy định của pháp luật về chi nhánh.

Bước 2: Chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh

Chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin cần thiết cho việc soạn thảo hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, sau đó chúng tôi sẽ soạn thảo hồ sơ và chuyển cho khách hàng ký.

Bước 3: Nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký

Hồ sơ thành lập chi nhánh sau khi hoàn thành sẽ được chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động. Sau khi hồ sơ được nộp, chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận thành lập chi nhánh công ty cơ quan đăng ký kinh doanh 

Hồ sơ sau khi được nộp và chấp nhận hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, chúng tôi sẽ đại diện cho khách hàng tiến hành nhận giấy chứng nhận nêu trên.

Bước 5: Tiến hành nộp hồ sơ thông báo về việc thành lập chi nhánh với cơ quan quản lý Thuế

Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng nộp thông báo thành lập chi nhánh tới cơ quan thuế để đăng ký hạch toán thuế cũng như các vấn đề liên quan đến thuế cho chi nhánh.

Hiểu được nhu cầu và những vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. STARTUPLAND với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp. Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng của chúng tôi bởi sự chu đáo, tận tâm và nỗ lực đạt kết quả tối ưu nhất cho khách hàng. 

Nếu khách hàng có thắc mắc về những vấn đề liên quan đến thành lập công ty. Cũng như hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan thì đừng ngần ngại liên hệ ngay STARTUPLAND để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp bạn hoạt động kinh doanh có định hướng thành công. 

 

 

 

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version