Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp 2022

Dieu kien va thu tuc huong tro cap that nghiep 2022
Dieu kien va thu tuc huong tro cap that nghiep 2022

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đủ điều kiện có thể làm hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy người lao động cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định ra sao? Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm. Nhằm hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm. Hoặc tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ BHTN.

Trợ cấp thất nghiệp gồm 4 chế độ là: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề và hỗ trợ duy trì việc làm.

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp chính là một trong 4 chế độ của BHTN. Là khoản tiền cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả nhằm hỗ trợ cho người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 2022

Mức đóng BHTN năm 2022 bao gồm:
– Người lao động đóng: 1% tiền lương tháng theo hợp đồng lao động;
– Doanh nghiệp, công ty đóng: 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
– Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng BHTN của những người lao động đang tham gia bảo hiểm. Và chi phí này do ngân sách trung ương bảo đảm.

Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? 

Người lao động được hưởng trợ cấp BHTN nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc 

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được hưởng trợ cấp BHTN:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

– Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;
– Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
– Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;
– Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở ngoài nước ngoài theo hợp đồng;
– Chết. 

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bao gồm những gì? 

Để được hưởng trợ cấp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau đây:
– Đơn đề nghị thất nghiệp ( theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao Động – Thương binh và Xa hội quy định);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ các nhận vè việc chấm dứt hợp đồng lao đồng; Hợp đồng lao động đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thảo thuận chấm dứt HĐLĐ.
– Sổ BHXH;
– CMND/CCCD, sổ hổ khẩu hoặc sổ tạm trú photo. Nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.

Thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 

Để hưởng BHTN, người lao động thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ hưởng BHTN tới trung tâm dịch vụ việc làm;

Bước 2: Nếu hồ sơ đủ điều kiện hưởng BHTN, người lao động đến trung tâm dịch vụ việc làm. Sau đó nhận quyết định hưởng trợ cấp theo ngày ghi trong phiếu hẹn (không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ); 

Bước 3: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp BHTN. Người lao động tới cơ quan BHXH nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. (Bắt đầu từ tháng thứ 2, nếu từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp đó mà không có quyết định tạm dừng. Hoặc là chấm dứt hưởng BHTN thì người lao động vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp);

Bước 4: Hàng tháng đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn các vấn đề trợ cấp thất nghiệp. Nếu có bất cứ thắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ ngay STARTUPLAND để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé! 

 

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version