Bí quyết đặt tên thương mại cho doanh nghiệp

ten-thuong-mai

Giữa bối cảnh thị trường ngày càng hội nhập hoá. Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng trở nên căng thẳng hơn. Đặt tên thương mại vừa hay vừa tạo ấn tượng với khách hàng là vấn đề muôn thuở. Vậy các doanh nghiệp đã biết bí quyết đặt tên cho thương hiệu chưa. Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu nhé!

Tên thương mại là gì?

Theo quy định tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi năm 2009

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.”

Chủ thể kinh doanh được đề cập ở đây là doanh nghiệp và các chủ thể khác như hợp tác xã, hộ kinh doanh. Khu vực kinh doanh là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có khách hàng, danh tiếng.

Tên thương mại có thể là tên đầy đủ theo đăng ký kinh doanh; tên gọi ngắn gọn hoặc tên viết tắt hoặc là một tên khác với tên đăng ký kinh doanh. Theo quy định Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp gồm hai phần: “loại hình doanh nghiệp” + “tên riêng”

Ví dụ: CÔNG TY TNHH STARTUPLAND (“STARTUPLAND”). Trong đó: “CÔNG TY TNHH” là phần loại hình doanh nghiệp, “STARTUPLAND” là phần tên riêng. STARTUPLAND được xem là tên thương mại của doanh nghiệp này

Tên thương mại và lợi ích khi đặt tên thương mại

Lợi ích khi đặt tên thương mại

Đặt tên thương mại giúp phân biệt chủ thể kinh doanh

Giá trị chính của tên thương mại là để phân biệt các chủ thể kinh doanh. Điều này giúp khách hàng dễ nhận diện doanh nghiệp. Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp là tất cả những gì có thể nhìn thấy và có thể tạo liên tưởng về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Điều này giúp doanh nghiệp gìn giữ và tạo sự khác biệt trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Trong thị trường sữa Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp từ lớn đến bé. Chắc chắn là người tiêu dùng sẽ phân biệt được các hãng sữa như VINAMILK, LOTHA MILK, TH TRUE MILK… Ngoài chất lượng sản phẩm thì tên thương mại là cách ngắn nhất giúp khách hàng phân biệt các doanh nghiệp.  

Tên thương mại có giá trị doanh nghiệp và giá trị pháp lý gì?

Đặt tên thương mại giúp xây dựng giá trị doanh nghiệp

Một tên thương hiệu độc đáo và khác biệt dễ dàng được ghi nhớ và để lại ấn tượng lâu dài trong lòng khách hàng. Với khả năng mô tả vốn có của ngôn từ và tập quán nhận diện của công chúng. Tên thương mại là phương tiện truyền thông kích thích hoạt động tiếp thị hiệu quả. Sự thu hút và tin dùng của khách hầng là nguồn thu khủng của một doanh nghiệp

Giá trị pháp lý của tên thương mại

Tên thương mại là một đối tượng được bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp. Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó. Tên thương mại được bảo hộ mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký. Tên thương mại chỉ được bảo hộ khi có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh.

Tên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội hoặc chủ thể không liên quan đến hoạt động kinh doanh thì không được bảo hộ với doanh nghĩa tên thương mại.

Ví dụ: Toà án TP. HCM không phải là tên thương mại.

Một khi đã sở hữu hợp pháp quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại, chủ thể sở hữu sẽ được quyền:

  • Sử dụng tên thương mại vào mục đích kinh doanh
  • Thể hiện tên thương mại đó trong các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hóa, bao bì hàng hóa và quảng cáo;
  • Chuyển giao tên thương mại theo hợp đồng
  • Yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm tên thương mại.

Kết luận:

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp luôn gắn liền với tên thương mại của doanh nghiệp đó. Đây là yếu tố quan trọng để giúp cho khách hàng, đối tác có thể phân biệt, nhận biết các chủ thể kinh doanh Từ những chia sẻ nêu trên. Hi vọng các doanh nghiệp sẽ lựa chọn được tên thương mại ấn tượng và ý nghĩa.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Exit mobile version