Liên hệ
- 231-233 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM
- 088 880 2358
- [email protected]
- Thứ 2-6: 8:30 đến 18:00
Thứ 7: 9:00 đến 12:00
Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là trách nhiệm của mọi doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ thủ tục đăng ký BHXH lần đầu. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Vậy hồ sơ, thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp ra sao? Quy định và trách nhiệm đóng BHXH của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé!
Theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH thì hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp bao gồm:
Các mẫu giấy tờ trên được ban hành kèm theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH. Thành phần hồ sơ nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp sao kèm theo bản chính để đối chiếu. Và bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ số gốc.
Theo quy định tại điều 99 Luật BHXH năm 2014, trong 30 ngày kể từ thời điểm NLĐ và doanh nghiệp giao kết hợp đồng lao động, NSDLĐ cần chuyển hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Mức đóng BHXH thông thường hiện nay là 32%, trong đó doanh nghiệp đóng cho người lao động 21.5 % và người lao động phải đóng 10.5 %.
Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với NLĐ làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.
Thủ tục, hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo hướng dẫn tạ Quyết định 222/QĐ-BHXH, trình trình thực hiện như sau:
Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội ( Theo mẫu TK1-TS-Ban hành kèm theo QĐ số: 505/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam)
1. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
( Theo mẫu TK3-TS – Ban hành kèm theo QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam)
2. Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Theo mẫu D02-LT ban hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/08/2020 của BHXH Việt Nam.
( Thay thế mẫu D02-TS theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH)
1. Thành phần hồ sơ: Mẫu TK1-TS, Mẫu TK3-TS và Mẫu D02-LT
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
3. Nơi nộp hồ sơ: Nộp cho cơ quan bảo hiểm quận/huyện.
( Đăng ký cơ quan BHXH quản lý theo địa bàn đăng ký trên giấy phép đăng ký kinh doanh).
Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh.
Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.
4. Hình thức nộp hồ sơ:
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp;
– Qua giao dịch điện tử đối với đơn vị SDLĐ: lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-Van.
=> Nhận kết quả giải quyết: theo hình thức nộp hồ sơ.
5. Thời hạn nộp hồ sơ:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.
1. Cấp số BHXH
Cấp mới ( Đối với người tham gia BHXH bắt buộc): không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ ồ sơ theo quy định.
2. Cấp thẻ BHYT
Cấp mới: không quá 05 ngày kể thừ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Doanh nghiệp mới thành lập hoặc người lao động lần đầu tham gia BHXH cần lưu ý để hồ sơ được xét duyệt nhanh chóng.
Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên. Có thể mang đến cho bạn đọc và Quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích nhất.
Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.
Leave A Comment