Tên thương mại gắn liền với doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh và là căn cứ để khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu những điểm cần phải lưu ý ngay sau đây nhé.

Tên thương mại là gì?

Tên thương mại là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa tên doanh nghiệp và tên thương mại, tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tên doanh nghiệp là tên gọi dùng để phân biệt các doanh nghiệp với nhau trong các giao dịch, hoạt động liên quan tới pháp lý và được điều chỉnh bởi luật doanh nghiệp, được xác lập thông qua thủ tục đăng ký kinh doanh. Còn tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân được sử dụng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng một lĩnh vực và khu vực kinh doanh và thuộc phạm vi điều chỉnh của luật sở hữu trí tuệ, không bị ràng buộc bởi các thủ tục đăng ký pháp lý mà được công nhận thông qua việc sử dụng hợp pháp trong hoạt động kinh doanh.

Vai trò của tên thương mại

Đây là một “tài sản” không thể thiếu của doanh nghiệp và mang lại nhiều giá trị to lớn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Trước hết thì đây là căn cứ để khẳng định vị trí của một doanh nghiệp trên thị trường. Khi tên thương mại trở nên nổi tiếng thì đồng nghĩa với việc danh tiếng của doanh nghiệp cũng mở rộng hơn, tạo được dấu ấn đối với khách hàng và nâng cao uy tín với các đối tác. Ngoài ra khi tên thương mại được nhiều người biết đến cũng sẽ mang lại những giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp. Ví dụ như các sản phẩm mang tên nổi tiếng sẽ được định giá cao hơn so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Mặc dù không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhưng để đảm bảo các quyền của doanh nghiệp đối với tên thương mại như:

  • Được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh hằng ngày, thể hiện trên bao bì, biển quảng cáo, sản phẩm…
  • Được quyền chuyển giao thông qua hợp đồng hoặc thừa kế.

Doanh nghiệp nên thực hiện đăng ký bảo hộ để tránh các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Vai trò và điều kiện được bảo hộ

Điều kiện để được bảo hộ

Để được bảo hộ thì điều kiện quan trọng nhất là tên thương mại đó phải có khả năng phân biệt được chủ thể kinh doanh này với các chủ thể kinh doanh khác trên thị trường. Cụ thể:

  • Tên phải chứa thành phần tên riêng, trừ khi đã được biết đến do sử dụng rộng rãi.
  • Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
  • Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên được sử dụng.

Thủ tục đăng ký bảo hộ

Thủ tục đăng ký bảo hộ tương tự như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ cần phải kê khai và nộp một số tài tiệu sau đây:

Tuy nhiên khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm như: tên phải chứa thành phần chính, phải phát âm được và đảm bảo tính khác biệt với những chủ thể kinh doanh khác; đảm bảo không trùng với tên của các tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan độc lập…

STARTUPLAND hi vọng bài viết này sẽ giúp quý độc giả hiểu được khái niệm và vai trò của tên thương mại là gì để đảm bảo quyền lợi và hạn chế các rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Post Comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.