Liên hệ
- 231-233 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM
- 088 880 2358
- [email protected]
- Thứ 2-6: 8:30 đến 18:00
Thứ 7: 9:00 đến 12:00
Muốn viết hóa đơn giá trị gia tăng đúng, chúng ta phải tìm hiểu các quy định về việc lập hóa đơn giá trị gia tăng. Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu ngay những quy định mới nhất về hóa đơn giá trị gia tăng của doanh nghiệp nhé!
Nghị định 02/2021-/NĐ-CP quy định việc giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với 02 nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:
Nhóm I: Dịch vụ vận tải ( Vận tải đường sắt, đường thủy, đường hàng không và đường bộ khác); dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch. Kinh doanh các tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.
Nhóm 2: Sản phẩm và dịch vụ xuất bản; điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác nghệ thuật.
Đối với tổ chức doanh nghiệp thuộc nhóm I. Khi lập hóa đơn giá trị gia tăng cung cấp hàng hóa-dịch vụ thuộc đối tượng được giảm giảm thuế giá trị gia tăng.
Tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi “mức thuế suất theo quy định (5% hoặc 10%)x 70%”; tiền thuế giá trị gia tăng; tổng số tiền người mua phải thanh toán.
Căn cứ hóa đơn giá trị gia tăng, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra. Và tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
Đối với tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhóm 2. Khi lập hóa đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng. Tại cột “Thành tiền” ghi đầy đủ tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm tại dòng “Cộng tiền hàng hóa, dịch vụ”. Và ghi theo số đã giảm 30% mức tỷ lệ trên doanh thu. Đồng thời ghi chú: “đã giảm … (số tiền) tương ứng 30% mức tỷ lệ để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15”.
Theo điều số 22, 23 thông tư 39/2014/TT-BTC thì hiện hiện có 4 loại hóa đơn hợp pháp được sử dụng và thông hành:
– Loại 1: Hóa đơn GTGT đã được doanh nghiệp đặt in và thông báo phát hành, còn thời hạn sử dụng.
– Loại 2: Hóa đơn GTGT được doanh nghiệp tự in theo mẫu quy định và đã thông qua Cơ quan thuế. Theo Thông tư 37/2017/TT-BTC thì nếu sau 2 ngày kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được đơn đề nghị sử dụng hóa đơn tự in của DN mà Cơ quan thuế không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn tự in đó.
– Loại 3: Hóa đơn GTGT do do Bộ TÀi chính phát hành và cơ quan Thuế cung cấp cho doanh nghiệp.
– Loại 4: Các loại hóa đơn GTGT đặc thù khác được phép sử dụng theo pháp luật.
Hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp là hóa đơn do Tổng cục thuế phát hành. Và cơ quan thuế cấp phát cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đặc biệt chúng đã được làm thủ tục thông hành và còn thời hạn, giá trị sử dụng.
Hóa đơn phải đảm bảo đầy đủ nội dung các chỉ tiêu và yêu cầu ghi trên hóa đơn như:
Hóa đơn hợp lệ sẽ được căn cứ để xác định chi phí được trừ hay không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Những hóa đơn có giá trị trên 20 triệu phải chuyển khoản qua Ngân hàng. Lúc này mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng và tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Hóa đơn GTGT hợp lý chính là nhắc đến chi phí hợp lý đối với điều iên, hoàn cảnh kinh doanh của doanh nghiệp đó. Điều này giúp các chi phí hóa đơn giấy tờ thêm minh bạch hơn.
Ví dụ: Công ty A không chuyên về kinh doanh vận tải, nhưng trong các hóa đơn GTGT có hóa đơn xăng dầu. Mà công ty A không sở hữu các loại phương tiện, ô tô xe máy. Thì dù hóa đơn đó có là hóa đơn hợp pháp hợp lệ, thì cũng không được chấp nhận vì nó không hợp lý. Giả sử như một nhân viên cấp cao của doanh nghiệp đó có sở hữu xe ô tô riêng. Và hóa đơn GTGT xăng dầu đầu vào phát sinh từ chiếc ô tô đó sẽ không được chấp nhận vì xe đó không thuộc quyền sở hữu của công ty.
Theo Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về hóa đơn chứng từ như sau:
Tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải có nghĩa vụ lập hóa đơn để giao cho người mua. Bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho nhân viên và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả. Và phải ghi đầy đủ nội dung theo Điều 10 của Nghị định này. Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo quy định tại Điều 12 của Nghị định này.
Theo điều 9 Nghị định 123/2020/ NĐ-CP quy định về thời điểm lập đơn, theo đó:
Xuất hóa đơn là một trong những việc bắt buộc cần phải có trong kinh doanh. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại trừ, không cần phải xuất hóa đơn. Trường hợp cụ thể được phân loại như sau:
Tổ chức hoặc cá nhân nhận các khoản thu hồi bồi thường bằng tiền, tiền hỗ trợ, tiền thưởng, tiền chuyển nhượng quyền phát thảo. Hoặc các khoản tài chính khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.
Khi bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị dưới 200.000 đồng. Đối với trường hợp này thì doanh nghiệp không phải lập hóa đơn. Trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. Tuy nhiên cuối mỗi ngày, doanh nghiệp vẫn lập thành một hóa đơn GTGT. Hoặc hóa đơn bán hàng ghi tổng số tiền cho toàn bộ hàng hóa, dịch vụ bán trong ngày.
Các trường hợp đơn vị kinh doanh tự sản xuất, xây dựng tài sản cố định nhằm phục vụ hoạt động chịu thuế GTGT. Lúc này, khi hoàn thành, nghiệm thu hay bàn giao, không cần phải lập hóa đơn.
Các trường hợp xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, mượn, trả lại. Nếu có đầy đủ hợp đồng và các chứng từ liên quan thì đơn vị kinh doanh không phải lập hóa đơn, tính và nộp thuế GTGT.
Nếu xuất hàng hóa luân chuyển hay tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất. kinh doanh không phải lập hóa đơn và không phải nộp thuế GTGT.
Với những lưu ý nhỏ nhưng rất cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều trong hoạt động tài chính kế toán của doanh nghiệp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Đừng ngần ngại liên hệ STARTUPLAND. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn các thủ tục pháp lý nhanh gọn nhất, cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín và nhanh chóng.
Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.
Leave A Comment