Chính Phủ vừa  ban hành Nghị định 122/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nói chung và những cá nhân, tổ chức thành lập doanh nghiệp cần cập nhật những vấn đề cần lưu ý theo quy định của pháp luật. Hãy cùng STARTUPLAND tìm hiểu về những vấn đề pháp lý xoay quanh Nghị định mới này nhé!

Tính pháp lý của nghị định 122/2020

Những điểm mới cần phải biết về Nghị định 122/2020/NĐ-CP :

Theo đó,  cơ quan đăng ký kinh doanh  sẽ phối hợp, liên thông với các cơ quan nhà nước liên quan như  Bảo hiểm xã hội, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, Cơ quan thuế trong đăng ký sử dụng hóa đơn nhằm  kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các hệ thống công nghệ thông tin

Nghị định 122/2020/NĐ-CP về quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và cơ quan BẢO HIỂM XÃ HỘI

Mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội.

Theo đó, trước đây những công ty mói thành lập muốn làm thủ tục cấp mã số đơn vị tham gia lần đầu thì cần những giấy tờ theo quy định và nộp tại cơ quan bảo hiểm.

Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan ĐKDN và cơ quan QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ LAO ĐỘNG

Cơ quan ĐKKD chia sẻ thông tin về tên, mã số, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, ngành, nghề kinh doanh chính và tổng số lao động dự kiến của doanh nghiệp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp) để phục vụ quản lý nhà nước về lao động.

Thành lập doanh nghiệp nghị định 122-2020
Tìm hiểu về nghị định 122/2020 về thành lập doanh nghiệp

Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan THUẾ trong đăng ký sử dụng hóa đơn

Cơ quan thuế chia sẻ thông tin về mã số doanh nghiệp phân cấp cơ quan thuế quản lý trực tiếp được tạo tự động bởi Hệ thống thông tin đăng ký thuế cho cơ quan ĐKKD. Trên cơ sở thông tin do cơ quan thuế phản hồi, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Phối hợp, liên thông giữa cơ quan quản lý nhà nước về lao động và cơ quan BẢO HIỂM XÃ HỘI

Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thống nhất nội dung chia sẻ thông tin về tình hình thay đổi và tăng, giảm lao động của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần phải thay đổi theo Nghị định 122/2020/NĐ-CP :

Cá nhân, tổ chức thành lập mới doanh nghiệp sau ngày 15/10/2020 cần pahir thay đổi mẫu ĐỀ NGHỊ thành lập doanh nghiệp theo quy định tại các Phụ lục I-1, I-2, I-3, I-4 và I-5 ban hành kèm theo Nghị định 122/2020/NĐ-CP. Theo mẫu ĐỀ NGHỊ mới,  bổ sung thêm nội dung khai trình việc sử dụng lao động, kê khai phương thức đóng bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

Nếu cá nhân, tổ chức thành lập mới bằng phương pháp đăng ký bằng tài khoản kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng, bắt buộc phải nhập liệu bổ sung ở trường dữ liệu “Thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội” và “Đăng ký sử dụng hóa đơn trên công thông tin quốc gia” về đăng ký doanh nghiệp

Trên đây là các thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về Nghị định mới. Liên hệ ngay STARTUPLAND để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về Luật doanh nghiệp và các vấn đề pháp lý liên quan. Chúng tôi sẽ giúp bạn tư vấn hoàn toàn miễn phí. Hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, tư vấn kê khai kế toán nội bộ, kế toán thuế chuyên nghiệp và uy tín, cam kết bảo mật.

Đăng bình luận:

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.